Ít nhất 80 người đã thiệt mạng, hơn 140 người khác bị thương khi một trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực phía tây huyện Jajarkot, tỉnh Karnali, tây bắc Nepal vào lúc 23h47’ khuya ngày 3/11, giờ địa phương (rạng sáng 4/11, giờ Việt Nam).

Các nhân chứng nói, vô số nhà cửa trong khu vực sụp đổ trong khi sự rung chấn cũng được cảm nhận được từ các tòa nhà ở Kathmandu, thậm chí cả New Delhi, Ấn Độ, cách tâm chấn 500-600 km.

Theo Trung tâm Địa chấn Quốc gia Nepal, trận động đất có cường độ 6,4 độ richter, tâm chấn ở Ramidanda, huyện Jajarkot, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía tây. Tuy nhiên sau đó, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Địa chất Đức (GFZ) đã hạ cấp độ xuống 5,7 độ richter còn Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ xác định cường độ là 5,6 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 18 km.

leftcenterrightdel
 Trận động đất xảy ra gần nửa đêm ngày 3/11. Nguồn: @Imbharatverma.
leftcenterrightdel
 Tâm chấn nằm phía tây huyện Jajarkot, tỉnh Karnali, tây bắc Nepal. Ảnh: Kathmandupost.

Video và hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy mọi người hoảng loạn tháo chạy ra đường. Những hình ảnh khác ghi lại cảnh người dân địa phương đào bới đống đổ nát trong bóng tối để kéo những người sống sót ra khỏi những ngôi nhà kết cấu đá- bùn đất nát vụn. 

Các quan chức địa phương nói, không thể thiết lập liên lạc ở khu vực gần tâm chấn ở Jajarkot, một huyện miền núi với dân số 190.000 người và các ngôi làng nằm rải rác trên những ngọn đồi hẻo lánh.

leftcenterrightdel
 Hoạt động cứu nạn thực hiện ngay trong đêm. nguồn: @vani_mehrotra

Hai huyện Jajarkot và Tây Rukum bị thiệt hại nặng nề nhất.

Tính đến 3h sáng 4/11, giờ địa phương, có 80 trường hợp thiệt mạng và hơn 140 người khác bị thương đã được báo cáo, trong đó tại huyện Jajarkot có 44 người thiệt mạng, 55 người bị thương, huyện Tây Rukum có 36 người chết, 85 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Hai huyện Jajarkot và Tây Rukum bị thiệt hại nặng nề nhất. Ảnh: Kathmandupost.
leftcenterrightdel
 Người dân tìm kiếm người thân dưới đống đổ nát. Ảnh: Kathmandupost.

Các quan chức địa phương lưu ý, đây là con số thương vong ban đầu do việc tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng gặp khó khăn do đêm tối và các con đường bị tắc nghẽn.

Thủ tướng Nepal Pushpa Kamal Dahal bày tỏ sự đau buồn sâu sắc trước những thiệt hại về người và tài sản do trận động đất gây ra. Ông đồng thời chỉ thị cho các cơ quan vũ trang lập tức tham gia triển khai các hoạt động cứu hộ và cứu trợ tại những vùng bị ảnh hưởng.

Nepal nằm trong số các quốc gia thường xuyên xảy ra động đất do nằm giữa các mảng kiến tạo Tây Tạng và Ấn Độ.

leftcenterrightdel
 Rất nhiều nhà cửa bị phá hủy. Ảnh: Kathmandupost.
leftcenterrightdel
Nhiều ngôi nhà gần như nát vụn. Ảnh: Kathmandupost.

Trước đó vào sáng ngày 22/10, một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã làm rung chuyển Thung lũng Kathmandu và các huyện lân cận. Không có thông tin về thương vong.

Tháng 4/2015, một trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Gandaki, tây Nepal cùng với dư chấn sau đó đã khiến gần 9.000 người thiệt mạng và hơn 22.000 người khác bị thương, phá hủy hơn nửa triệu ngôi nhà.

Trận động đất phá hủy hoặc làm hư hại gần 8.000 trường học, khiến gần một triệu trẻ em bị ảnh hưởng.

Hàng trăm di tích, di sản nhiều trăm năm tuổi, bao gồm cả Di sản Thế giới được UNESCO công nhận ở Thung lũng Kathmandu, nơi thu hút du khách từ khắp nơi trên thế giới, đã bị phá hủy. Tổng thiệt hại vật chất từ thảm họa ước tính lên tới 7 tỉ USD.

Vào tháng 11 năm ngoái, 6 người đã thiệt mạng khi trận động đất mạnh 5,6 độ richter xảy ra ở huyện Doti, gần Jajarkot.

Văn Phong/Reuters, Kathmandupost