Chính quyền Nepal hôm 5/5 cho biết số người chết đã lên vượt con số 7.600. Trong khi đó, các nhân viên cứu trợ đang nỗ lực vận chuyển hàng cứu tế cho những người sống sót đang mắc kẹt sau vụ động đất.
 


Theo ước tính của LHQ, khoảng 8 triệu người bị ảnh hưởng từ trận động đất, với ít nhất 2 triệu người cần được chu cấp lều trại, thức ăn, nước uống và thuốc y tế trong vòng 3 tháng tới.

Ông Dhakal cho biết các hoạt động cứu tế có thể được tiến hành trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng. “Có rất nhiều người đã mất nhà cửa, chỉ sống dưới manh vải mỏng và những lều trại tạm bợ”, ông cho biết.

Mặc dù đã dành khoảng 196 triệu USD cho quỹ phục hồi và tái thiết (RRF), chính phủ Nepal vẫn tiếp tục kêu gọi hỗ trợ từ cộng đồng quốc tế để giúp cải thiện tình hình cực kỳ khó khăn hiện nay. AFP cho hay LHQ ước tính phải cần đến 415 triệu USD để phục hồi và tái thiết đất nước Nepal.

“Đóng góp từ cộng đồng quốc tế sẽ giúp ích đáng kể cho tiến trình phục hồi sau thảm họa động đất”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nepal khẳng định.

Trong khi đó, báo chí Mỹ cho hay 200 di sản, tương đương 90% các di sản được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) công nhận ở Nepal đã bị phá hủy trong thảm họa động đất ngày 25/4.

Một quan chức Nepal cho hay số di sản này cần từ 5-7 năm và hàng triệu USD để có thể khôi phục. Phía Nepal hiện cũng đã đề nghị quốc tế hỗ trợ quá trình tái thiết các di sản của nước này.

Theo BBC, các di sản được cho là một niềm tự hào của ngành du lịch Nepal. Các tượng đài và đền chùa là điểm du lịch thu hút khách tham quan tại nước này.
 

Theo BBC, AFP, AP/ Dân trí

.