Trang bị camera nhiệt, cảm biến và UAV

Thổ Nhĩ Kỳ đang xây dựng một bức tường dài 295km dọc đường biên giới chung với Iran, Thống đốc của tỉnh Van, Emin Bilmez, cho biết hôm 27/7. 

Mục đích công trình được nói để đảm bảo an ninh cho khu vực biên giới, dọc biên giới Iran và buôn bán hàng lậu, chống khủng bố xâm nhập.

“Do làn sóng di cư ngày càng gia tăng, các lực lượng trên bộ của chúng tôi đã điều động hai trinh sát và hai đại đội biệt kích cùng với các phương tiện vũ trang đến khu vực. Bộ Nội vụ đã phân bổ 35 đội hoạt động đặc biệt và 50 xe vũ trang đến khu vực này để hỗ trợ quân đội canh gác biên giới, ”Bilmez nói.

leftcenterrightdel
 Biên giới hai nước

Theo ông Bilmez, một con hào kích thước sâu, rộng 4m x 4m, có hàng rào dây thép gai ngăn cách, chạy dọc bức tường đã được đào trong 2 năm qua. 

“Dọc theo toàn bộ đường biên giới dài 295km, sẽ hình thành bức tường. Theo kế hoạch, đoạn đầu tiên dài 64km sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Đoạn tiếp theo dài 63km đang xúc tiến đấu thầu. Chúng tôi hi vọng các thủ tục sẽ được hoàn thành trong năm nay. Các phần còn lại sẽ được hoàn thành trong những năm tới. Ngoài bức tường, sẽ có 58 tháp canh và 45 trạm thông tin. Các trạm này sẽ được trang bị camera nhiệt, radar, cảm biến và hệ thống điều khiển hỏa lực, với sự hỗ trợ của máy bay không người lái (UAV) vũ trang và không vũ trang.”, Bilmez nói.

Ngăn chặn vượt biên

Ông Bilmez tiết lộ, các hệ thống camera, cảm biến và UAV hoạt động trinh sát 24/7. Hình ảnh thu thập được được chuyển đến các bộ phận liên quan. Cùng với bức tường, các thiết bị này đã hỗ trợ đắc lực việc phát hiện, ngăn chặn các hoạt động vượt biên trái phép.

leftcenterrightdel
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ canh gác ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, ngày 27/7. Ảnh AA. 

Trong năm ngoái, 105.000 người di cư bất hợp pháp cùng 599 đối tượng chuyên tổ chức đưa người di cư trái phép qua biên giới đã được phía Thổ Nhĩ Kỳ phát biện, ngăn chặn.

“Bảy tháng đầu năm nay, chúng tôi đã bắt và xử lí hơn 55.000 người xâm nhập bất hợp pháp qua biên giới. 783 kẻ chuyên tổ chức đưa người di cư trái phép đã được xử lí và khoảng 300 người trong số này đã bị bắt giữ.", theo ông Bilmez.

Huy Anh/ DS