Thổ Nhĩ Kỳ đã ban hành thông báo hạn chế không gian và vùng biển ngoài khơi bờ Biển Đen để cho phép các cuộc bắn thử hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mua của Nga.

Kế hoạch bắn thử dường như bắt đầu từ ngày 16/10. Hơn một tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ đã di chuyển các thiết bị thuộc tổ hợp phòng không S-400 tới trường bắn Sinop bên bờ Biển Đen, đồng thời đưa ra các cảnh báo hàng không nguy hiểm NOTAM.

leftcenterrightdel
Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bắn thử hệ thống phòng không S-400 tại trường bắn Sinop bên bờ Biển Đen. Ảnh: GM.

Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đã thử nghiệm vũ khí đất đối không vào năm ngoái, các cuộc tập trận tiếp theo có thể gây căng thẳng với đồng minh NATO là Mỹ, vốn phản đối mạnh mẽ việc mua vũ khí từ Moscow với lý do S-400 làm tổn hại đến hệ thống phòng thủ của NATO.

Năm ngoái, Washington đã phản ứng bằng cách trục xuất Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay phản lực F-35 và đe dọa trừng phạt. Đồng lira vẫn ở gần mức thấp nhất mọi thời đại kể từ khi các video trên báo chí địa phương vào tuần trước cho thấy các S-400 được vận chuyển về phía bắc từ gần Ankara.

leftcenterrightdel
Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển các thiết bị thuộc tổ hợp phòng không S-400 tới trường bắn Sinop bên bờ Biển Đen. Ảnh: c4defence. 

Thông báo về không gian của Thổ Nhĩ Kỳ, hay NOTAM, hạn chế một khu vực gần thành phố ven biển Sinop để kiểm tra radar và có thể bắn đạn thật trong sáu giờ vào ngày 16/10. Họ khuyến cáo máy bay nên tránh khu vực này ở độ cao 200.000 feet (61.000m) ).

Đầu tuần này, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các thông báo hàng hải về việc huấn luyện bắn súng và huấn luyện quân sự. Thông báo NAVTEX cho biết, khóa huấn luyện bắn súng sẽ được tổ chức từ ngày 16 đến 17/10.

leftcenterrightdel
Mô hình máy bay Banshee làm mục tiêu cho S-400. Hoạt động bắn thử đưa ra nhiệm vụ tiêu diệt 10 mục tiêu trên không. Ảnh: QinetiQ.

Hệ thống phòng không S-400 là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới với radar tầm trung đến tầm xa có thể phát hiện và theo dõi máy bay đang bay tới, hướng hàng loạt tên lửa vào mục tiêu trong phạm vi 400 km (249 dặm).

Thổ Nhĩ Kỳ đã ký thỏa thuận S-400 với Nga vào năm 2017. Việc giao 4 khẩu đội tên lửa đầu tiên, trị giá 2,5 tỷ USD, đã bắt đầu vào tháng 7 năm ngoái. Ankara đã thực hiện các cuộc thử nghiệm radar trước đây nhưng cuộc thử nghiệm bắn súng sẽ là lần đầu tiên.

Tuần trước, sau khi các video về S-400 xuất hiện và báo cáo về các cuộc thử nghiệm theo kế hoạch được công bố, hai thượng nghị sĩ Mỹ đã kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa.

Huy Anh/Reuters