Thông tin từ Bloomberg hôm thứ Năm, 21/5, có 8 máy bay phản lực thời Liên Xô đã nâng cấp, thuộc lực lượng không quân Haftar, rời khỏi Syria và lên đường đến Libya.

Bloomberg trích dẫn lời ông Fathi Barshaga- Giám đốc an ninh của Chính phủ Hiệp định Quốc gia (GNA), nói, ít nhất 6 chiếc MiG 29s và 2 chiếc Sukhoi 24s đã bay vào phía đông từ căn cứ không quân Hmeimim do Nga kiểm soát ở Syria, được hộ tống bởi hai chiếc SU-35 không quân Nga.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ MiG 29s . Nguồn: DCS. 

Thông tin này được đưa ra cùng lúc với tuyên bố của người đứng đầu lực lượng không quân Quân đội Libya, Saqr al-Jaroushi, nói, các lực lượng trên không của họ đang chuẩn bị thực hiện một cuộc tấn công trên không quy mô chống lại lực lượng GNA và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
Msy bay chiến đấu Su-24. Nguồn: Artstation.

“Bạn có thể thấy chiến dịch trên không lớn nhất trong lịch sử Libya trong những giờ tới. Tất cả các vị trí và lợi ích của Thổ Nhĩ Kỳ trong tất cả các thành phố là mục tiêu tiềm năng cho các máy bay phản lực của chúng tôi và chúng tôi kêu gọi thường dân tránh xa các vị trí này.”, ông Jar Jaroushi nói trong một tuyên bố.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng với những tuyên bố này, cảnh báo LNA, nếu bất kỳ lợi ích nào của họ bị tấn công, Ankara sẽ tuyên bố tất cả các vị trí của LNA là mục tiêu hợp pháp.

Huy Anh