Ngày 13/2, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, cảnh sát chống khủng bố nước này đã bắt giữ một nghi phạm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Người này đang làm việc dưới danh tính giả tại Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu trị giá 20 tỉ USD ở thành phố cảng Mersin trên bờ Địa Trung Hải, do tập đoàn Rosatom, Nga xây dựng.

Vào tháng 12 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã cấp phép vận hành tổ máy thứ nhất của nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của nước này. 

Nhà máy dự kiến sẽ hoạt động toàn bộ vào năm 2028 và cung cấp 10% sản lượng điện của Thổ Nhĩ Kỳ.

leftcenterrightdel
 Dự án Nhà máy điện hạt nhân Akkuyu, Mersin, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 12/2. Ảnh: AA.

Tuần trước, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Yerlikaya cho biết, lực lượng chức năng nước này đã bắt giữ 147 người bị tình nghi có quan hệ với IS trong các hoạt động trên khắp 33 tỉnh, thành. 

Tháng trước, 2 chiến binh IS bị cáo buộc đã bắn chết một người đàn ông tại Nhà thờ Công giáo La Mã Santa Maria ở Istanbul.

IS vẫn là mối đe dọa khủng bố lớn thứ hai đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Năm 2013, Thổ Nhĩ Kỳ trở thành một trong những quốc gia đầu tiên tuyên bố IS là tổ chức khủng bố. Nước này đã bị IS nhắm mục tiêu trong nhiều năm qua khiến hơn 300 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương trong ít nhất 21 vụ đánh bom và tấn công vũ trang. 

Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường trấn áp các tổ chức kẻ khủng bố. Kể từ năm 2011 nước này đã trục xuất 9.000 chiến binh khủng bố nước ngoài, chủ yếu thuộc IS, đến từ 102 quốc gia khác nhau.

Văn Phong/Dailysabah, AP