Người phát ngôn của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny cho biết, thi thể của ông Navalny, người đột ngột qua đời ngày 16/2 khi đang thụ án tù, đã được bàn giao cho bà Lyudmila Ivanovna Navalnaya, mẹ ông vào ngày 24/2, tại thành phố Salekhard ở Bắc Cực.

Ông Alexei Navalny (SN 1976) là một nhà lãnh đạo đối lập, luật sư, nhân vật chính trị và công chúng người Nga, nổi tiếng với các cuộc điều tra về tham nhũng ở Nga.

leftcenterrightdel
 Ông Navalny nhiều lần bị bắt giữ và kết án với các tội danh cáo buộc theo luật pháp Nga. Ảnh: AP.

Ông Navalny từng là thành viên Hội đồng điều phối đối lập của Nga và là lãnh đạo của Đảng Tiến bộ chính trị đối lập. Ông định vị bản thân là đối thủ chính trị của giới lãnh đạo đương nhiệm Nga.

Hôm 16/2, truyền thông Nga dẫn nguồn từ Cơ quan Cải huấn Liên bang, cho biết, lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny đã chết trước đó cùng ngày tại khu cải huấn số 3 ở Khu tự trị Yamal-Nenets, tây bắc Nga.

leftcenterrightdel
 Bà Lyudmila, mẹ của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, cùng luật sư trong nỗ lực đưa thi thể con trai trở về. Nguồn: @MarcoFattorini.

“Vào ngày 16/2, tại khu cải huấn số 3, tù nhân Navalny cảm thấy không khỏe khi đi dạo, sau đó gần như ngay lập tức bất tỉnh. Các nhân viên y tế của trại ngay lập tức có mặt, họ đã gọi đội y tế khẩn cấp. Tất cả các biện pháp hồi sức cần thiết đã được thực hiện nhưng không mang lại kết quả khả quan. Các bác sĩ cấp cứu đã xác nhận cái chết của tù nhân. Nguyên nhân cái chết đang được xác định.”, đại diện khu vực của Cơ quan Cải huấn Liên bang Nga thông tin.

Ông Navalny sống sót sau khi bị tai biến sức khỏe bất thường vào ngày 20/8/2020 tại Omsk trên chuyến bay từ Tomsk, vùng Siberia đến Moscow. Theo truyền thông Nga, ông Navalny được chẩn đoán mắc chứng rối loạn chuyển hóa khiến lượng đường trong máu giảm mạnh.

leftcenterrightdel
 Ông Navalny và vợ Yulia (bên phải), con gái Daria và con trai Zakhar năm 2019. Ảnh: AP.

Sau đó, ông Navalny được chuyển đến Đức điều trị. Vào đầu tháng 9/2020, chính phủ Đức thông báo ông Navalny đã bị đầu độc bằng một chất từ nhóm chất độc hóa học Novichok. 

Hôm 22/2, nhóm của ông Navalny cho biết, giấy chứng tử của ông này nói ông chết vì nguyên nhân tự nhiên.

Gia đình ông Navalny và những người ủng hộ ông này đã cáo buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin có liên quan đến cái chết của ông, điều mà Điện Kremlin đã bác bỏ. 

leftcenterrightdel
 Ông Navalny sau khi sức khỏe bị tai biến vào tháng 8/2020. Nguồn: Instagram.

Lãnh đạo các nền dân chủ lớn thuộc Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), trong tuyên bố cam kết ủng hộ Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky nhân dịp tròn 2 năm cuộc chiến ở Ukraine, đã kêu gọi Nga làm sáng tỏ tất cả các tình tiết xung quanh cái chết của ông Navalny.

Hôm 23/2, bà Lyudmila cho biết, các nhà điều tra Nga đã từ chối đưa thi thể của con trai bà ra khỏi nhà xác ở Salekhard, cho đến khi bà đồng ý việc chôn cất mà không tổ chức tang lễ công khai.

Văn Phong (theo Reuters)