Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 20/1 gặp thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido ở Colombia, trong bối cảnh Guaido đang thất thế ở trong nước. Tại cuộc gặp, ông Pompeo đã hứa Mỹ sẽ tăng hỗ trợ cho ông này, Reuters đưa tin.

leftcenterrightdel
Guaido đứng cạnh Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Ảnh: AP 

"Tôi hoàn toàn trông đợi rằng Mỹ sẽ có thêm hành động để tiếp tục ủng hộ Guaido và người dân Venezuela", Ngoại trưởng Mỹ nói sau cuộc gặp với thủ lĩnh phe đối lập Venezuela tại Bogota, Colombia.

Tuy nhiên, Pompeo không nói rõ Mỹ sẽ có những hành động cụ thể nào để tăng cường sự ủng hộ với Guaido. Ngoại trưởng Mỹ cũng từ chối đề cập việc nước này có đang chuẩn bị trừng phạt Nga vì ủng hộ Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hay không.

Phát ngôn được ông Pompeo đưa ra sau khi Guaido bị chính đồng minh cũ Luis Parra truất ghế chủ tịch quốc hội Venezuela trong cuộc bỏ phiếu hôm 5/1. Guaido sau đó vượt biên sang Colombia, bất chấp lệnh cấm xuất cảnh của tòa án tối cao Venezuela.

Guaido tuyên bố sẽ tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tuần này tại Davos, Thụy Sĩ song không xác nhận có gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump hay không.

Tình hình ở Venezuela căng thẳng từ tháng 1/2019 khi Guaido tự phong mình là Tổng thống lâm thời, đòi Tổng thống Maduro từ chức. Người này nhận hậu thuẫn từ Mỹ và các nước đồng minh, song không được Nga, Trung Quốc và cộng đồng quốc tế công nhận.

Tháng 4/2019, Guaido tiến hành đảo chính nhưng bất thành vì không được người dân và quân đội ủng hộ. Vài tháng sau, Guaido miễn cưỡng tham gia đàm phán theo đề nghị thiện chí của chính phủ Maduro, song không đạt kết quả tích cực. Guaido hiện đối mặt với nhiều cáo buộc và có thể phải hầu tòa nếu trở về Venezuela.

Thái An