"Đó là một 'tin tức' chẳng liên quan gì đến tình hình thực tế. Các chuyên gia vẫn tiến hành công việc của họ theo thỏa thuận có sẵn, không có đề xuất nào về việc cắt giảm nhân lực", đại sứ Nga tại Venezuela Vladimir Zaemsky ngày 3/6 đáp trả thông tin về việc Moscow rút lực lượng khỏi Venezuela, RT đưa tin.

leftcenterrightdel
Quan chức Nga và Venezuela đứng cạnh oanh tạc cơ Nga cách đây không lâu. Ảnh: RT 

Trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ viết trên Twitter rằng “Nga đã thông báo với chúng tôi rằng họ đã rút đa số lực lượng khỏi Venezuela”. Ông Trump không nói rõ cụ thể số lượng người Nga rút khỏi Venezuela hay "lực lượng" của Nga là thành phần nào.

Đài CBSNews của Mỹ thì cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối cung cấp thêm thông tin về dòng Tweet của ông chủ Nhà Trắng.

Thông tin trên Twitter của Tổng thống Trump được đưa ra cùng thời điểm Thời báo Phố Wall dẫn các nguồn tin cho biết Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đang lo ngại về việc Nga cắt giảm số cố vấn quân sự tại Venezuela từ khoảng 1.000 người cách đây vài năm xuống còn vài chục người. Lực lượng này đã tham gia các hoạt động huấn luyện cho binh sĩ Venezuela.

Theo các nguồn tin, việc rút các chuyên gia quân sự Nga khỏi Venezuela được đẩy mạnh trong những tháng gần đây, nguyên nhân do thiếu các hợp đồng mới và chính quyền Maduro không có đủ tiền để chi trả cho các dịch vụ của nhà thầu quốc phòng Nga liên quan tới các hợp đồng trước đó.

Cách đây không lâu, Nga xác nhận việc triển khai chuyên gia của tập đoàn công nghệ quốc phòng Rostec tới Venezuela để hỗ trợ huấn luyện và xúc tiến các hợp đồng vũ khí, vốn được kí từ thập niên trước, với quân đội Venezuela. Rostec nói rằng các chuyên gia có nhiệm vụ bảo dưỡng vũ khí và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khác

Thái An