Ít nhất 116 người đã thiệt mạng và 80 người bị thương trong trận chiến giữa các băng đảng trong nhà tù Litoral. Đây được coi là vụ thảm sát trong nhà tù tồi tệ nhất trong lịch sử Ecuador.

Tổng thống Guillermo Lasso của Ecuador mới đây đã ra sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp trong hệ thống nhà tù của đất nước, cho phép chính phủ triển khai các kế hoạch tiếp viện thêm lực lượng cảnh sát và quân đội vào nhà tù.

Các nhà chức trách cho biết bạo lực hôm thứ Ba ngày 28/10/2021 tại nhà tù Litoral ở thành phố ven biển Guayaquil (Ecuador) là do các băng nhóm có liên quan tới các tập đoàn ma túy xuyên quốc gia tranh giành quyền kiểm soát ở địa điểm này.

leftcenterrightdel
Cảnh sát đang tập trung trước nhà tù Lotoral. Ảnh News.sky.com

Họ cho biết thêm rằng đây là vụ bạo lực tồi tệ nhất trong hệ thống nhà tù của Ecuador, với ít nhất 5 nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng mất đầu.

Tổng thống Lasso nói rằng những gì đang xảy ra trong nhà tù Litoral là “tồi tệ và đáng buồn”, song ông cũng không thể khẳng định chắc chắn các nhà chức trách đã giành lại quyền kiểm soát.

Bài phát biểu của Tổng thống cho biết: “Thật đáng tiếc khi các nhà tù đang bị các băng nhóm tội phạm biến thành lãnh địa tranh chấp quyền lực”. Ông cam kết rằng ông sẽ hành động với “sự kiên quyết tuyệt đối” để giành lại quyền kiểm soát nhà tù Litoral và ngăn chặn bạo lực lan rộng.

leftcenterrightdel
 Thân nhân phạm nhân ngoài nhà tù. Ảnh News.sky.com

Các hình ảnh về cuộc bạo động lan truyền trên mạng xã hội cho thấy hàng chục thi thể nằm ngổn ngang trong các khoang 9 và 10 của nhà tù và những khung cảnh giống như bãi chiến trường.

Các quan chức cho biết cuộc giao tranh diễn ra bằng súng, dao và bom.

Đầu năm nay, Ecuador đã xuất hiện một loạt các vụ bạo loạn trong nhà tù, dẫn đến cái chết của ít nhất 79 tù nhân, trong đó có 37 người Guayaquil, 34 người ở thành phố Cuenca phía Nam và 8 người ở thành phố Latacunga ở miền Trung.

 

Mạnh Việt/News.sky.com