Trong một vụ tấn công khủng bố đẫm máu và tàn ác, những kẻ thủ ác đã cài bom bên đường gần Kim tự tháp Kiza rồi kích nổ khi một xe bus chở 15 khách du lịch Việt đi qua, khiến 3 người Việt và hướng dẫn viên bản địa thiệt mạng. Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Đây không phải là lần đầu tiên du khách nước ngoài bị tấn công ở Ai Cập, song là vụ việc mới nhất trong năm 2018. Trong những năm trước đó, các phần tử cực đoan có dính líu đến Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda từng tiến hành các vụ tấn công đẫm máu, theo DW.

Du khách châu Âu bị đâm vô cớ

Ngày 14-7-2017, kẻ thủ ác mang tên Abdel-Rahman Shaaban, 29 tuổi, bơi từ một bãi biển công cộng đến bãi biển của khách sạn nghỉ dưỡng tại Hurghada ở Biển Đỏ và lập tức rút dao đâm 5 du khách người Đức và một người Séc, khiến 3 người thiệt mạng tại chỗ.

leftcenterrightdel
Đối tượng Abdel-Rahman Shaaban. Ảnh ITN

Thủ phạm hét lên rằng y "không nhằm vào người Ai Cập" và chỉ hướng mục tiêu tới những người nước ngoài. Các nhân viên khách sạn đã truy đuổi và bắt kẻ tấn công. Hắn sau đó đã chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Cũng tại khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đỏ, vào tháng 1-2016, 2 chiến binh Hồi giáo cực đoan đã lao thẳng vào khách sạn Bella Vista, đâm thiệt mạng 2 du khách thiệt mạng. Họ là công dân Thuỵ Điển và Áo. IS sau đó tuyên bố đứng sau vụ tấn công.

Chuyến bay 9268 định mệnh

Một trong những sự cố nghiêm trọng nhất Ai Cập cũng là vụ tấn công nhằm vào khách du lịch đẫm máu nhất lịch sử nước này xảy ra hôm 31-10-2015, khi chuyến bay Metrojet số hiệu 9268 chở theo 217 hành khách và 7 thành viên phi hành, đa số là du khách Nga, đã nổ tung và rơi sau khi cất cánh 23 phút khỏi sân bay Sharm El Sheikh của Ai Cập.

leftcenterrightdel
 Phần còn lại của chuyến bay định mệnh. Ảnh ITN

Nga, quốc gia có nhiều công dân đi trên máy bay nhất, ngay sau đó đã điều 3 máy bay tới hiện trường và thu thập được hộp đen máy bay sau vài ngày. Ngày 17-11-2015, Nga xác nhận các hành động khủng bố là nguyên nhân khiến máy bay Metrojet bị rơi sau khi phát hiện các dấu vết của thuốc nổ trên xác mác bay.

Ansar Bait al-Maqdis, chi nhánh của IS tại Sinai đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công. Mặc dù vậy, đến nay, 3 năm sau khi vụ việc xảy ra, Ai Cập vẫn cho rằng máy bay có thể đã rơi do lỗi kĩ thuật và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Đánh bom ở Dahab

Cuộc tấn công vào thành phố nghỉ mát Dahab của Ai Cập từng gây chấn động thế giới vào năm 2006, khi những kẻ cực đoan cùng lúc đánh bom 3 địa điểm, là các quán cafe, nhà hàng và khu chợ đông người qua lại.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ đánh bom khiến 23 người thiệt mạng. Ảnh ITN 

Vụ tấn công đã khiến 23 người thiệt mạng, trong đó có cả công dân Ai Cập, Đức, Lebanon, Nga, Thụy Sĩ và Hungary. Khoảng 80 người bị thương, trong đó có du khách Mỹ, Anh, Australia, Đan Mạch, Pháp, Đức và nhiều nước khác.

Các nhà điều tra cho rằng đây là vụ tấn công tự sát do tổ chức khủng bố Hồi giáo Jama'at al- Tawhid wal-Jihad, tiền thân của nhóm khủng bố khét tiếng IS ngày nay.

Tấn công vào Sharm el-Sheikh làm 88 người chết

Ngày 23-7-2005, một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại khu chợ và khách sạn của thành phố nghỉ dưỡng Sharm el-Sheikh tại mũi phía Nam của bán đảo Sinai. Ít nhất 88 người đã thiệt mạng, bao gồm 11 du khách Anh, và một số người Mỹ, Israel, Đức, Séc và Italy.

leftcenterrightdel
 Vết máu tại hiện trường vụ khủng bố khiến 150 người thương vong. Ảnh ITN

Abdullah Azzam, nhóm chiến binh có liên quan đến al-Qaeda, tuyên bố đã tiến hành vụ tấn công nhưng sau đó có thêm hai nhóm khác tranh trách nhiệm. Vụ tấn công trên cũng đã khiến 150 người bị thương.

Đánh bom ở Sinai

leftcenterrightdel
 Khách sạn Taba Hilton. Ảnh AP

Hôm 7-10-2004, một loạt vụ đánh bom trên bán đảo Sinai của Ai Cập đã giết chết 34 người và làm bị thương 171 người khác. Trong số này, phần lớn thương vong được gây ra sau khi một chiếc xe tải chở bom chạy thẳng vào sảnh của Taba Hilton rồi phát nổ, làm 24 người chết, trong đó có 12 người là du khách Israel.

Thảm sát ở Luxor

Ít nhất 62 khách du lịch nước ngoài đã bị sát hại dã mãn tại khu khảo cổ Deir el-Bahri ở vùng Luxor của Ai Cập hôm 17-11-1997.

leftcenterrightdel
Ảnh ITN

Những kẻ tấn công, được cho là có liên quan đến al-Qaeda, đã cải trang thành thành viên của lực lượng an ninh và lao vào ngôi đền cổ với súng máy và dao. Chúng nã đạn điên cuồng rồi dùng dao đâm vào bất cứ ai chúng thấy.

Cảnh sát và lực lượng quân đội Ai Cập sau đó mất nhiều giờ để áp chế những kẻ tấn công. Cả 6 kẻ thủ ác đã bị bắn hạ tại chỗ.

 
Thái An