Thông tin đáng chú ý này mới được tiết lộ bởi Chủ tịch kiêm giám đốc hoạt động SpaceX bà Gwynne Shotwell, trong một hội nghị chuyên đề về không gian vũ trụ hôm thứ Ba vừa qua trên một video được Expovista TV tải lên YouTube.

leftcenterrightdel

Tên lửa của hãng SpaceX sắp phải tiếp đất vì cạn kiệt nguồn oxy lỏng.

Công ty do tỉ phú Elon Musk dẫn đầu hiện sử dụng oxy lỏng làm chất oxy hóa để đốt cháy chất đẩy tên lửa, cung cấp năng lượng cho động cơ Merlin của Falcon 9 bay vào vũ trụ. Tuy nhiên, chất lỏng này cũng được sử dụng trong hỗ trợ thở và hô hấp cho bệnh nhân bị nhiễm COVID-19.

Chia sẻ trong buổi hội nghị, bà Shotwell cho biết: "Chúng tôi chắc chắn sẽ đảm bảo các bệnh viện có đủ nguồn oxy lỏng mà họ cần. Nếu cá nhân, tổ chức nào có oxy lỏng để dự phòng, bạn có thể gửi email cho chúng tôi".

leftcenterrightdel
 Chủ tịch kiêm giám đốc hoạt động SpaceX bà Gwynne Shotwell.

Hãng SpaceX sử dụng nguồn nhiên liệu oxy lỏng để tạo ra lực đẩy trong động cơ Merlin. Nhiên liệu tên lửa được hòa trộn với chất oxy hóa trong buồng đốt, nơi đây chúng sẽ phản ứng hóa học và tạo ra các phân tử mới, bao gồm cả khí. Một lượng khí khổng lồ được thoát ra từ một vòi được lắp ở phía sau tên lửa. Hành động của ống xả bắn khí ra tác dụng một lực rất lớn và ngược chiều lên phía sau khiến tên lửa bị đẩy lên cao.

Khi SpaceX chuẩn bị cho sự thiếu hụt lớn có thể dẫn đến việc ngừng phóng tên lửa Falcon 9, các bệnh viện cũng vậy. Để đối phó với số ca mắc COVID-19 không ngừng gia tăng, nhu cầu hàng đầu là cần oxy lỏng. Bệnh viện Adventist Health White Memorial ở Los Angeles (Mỹ) đã tiếp nhận ít nhất 200 bệnh nhân COVID-19 mới mỗi ngày trong tháng trước. Điều này đã buộc bệnh viện phải tăng dự trữ oxy lỏng từ 6.000 gallon lên 9.000 gallon - nhưng điều này sẽ chỉ kéo dài trong hai tuần.

Bà Mara Bryant, Giám đốc điều hành hoạt động của Adventist Health, cho biết: “Khi bạn đang nói về COVID-19, hết oxy sẽ là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với dịch bệnh hiện nay. Bạn cần một lượng oxy rất lớn để cố gắng giúp mọi người duy trì sự sống. Vấn đề của chúng ta hiện nay là tiêu thụ oxy quá nhanh và bắt đầu xuất hiện sự khan hiếm”.

 
Vũ Thủy