Trong cuộc họp báo tại Bali, Tư lệnh các lực lượng vũ trang Indonesia Hadi Tjahjanto cho biết, các đội tìm kiếm đã nhận được "hình ảnh trực quan" được xác nhận là các bộ phận của tàu ngầm KRI Nanggala 402 dưới đáy biển, chẳng hạn như bánh lái, các mỏ neo,... 

“... Dựa trên bằng chứng xác thực này, chúng tôi tuyên bố rằng tàu KRI Nanggala 402 đã bị chìm và tất cả các thành viên phi hành đoàn đã thiệt mạng. Với sự đau buồn sâu sắc, với tư cách là người đứng đầu quân đội, tôi tuyên bố 53 nhân viên tàu KRI Nanggala 402 đã thiệt mạng.”, Tướng Tjahjanto tuyên bố.

leftcenterrightdel
Tại cuộc họp báo ngày 25/4, Quân đội Indonesia trưng bày bộ quần áo thoát hiểm được tìm thấy gần xác tàu ngầm KRI Nanggala 402. Ảnh: Kiki Siregar. 

Tướng Hadi cho biết, bằng chứng về số phận của nó dựa trên những hình ảnh được chụp bởi một phương tiện lặn điều khiển từ xa của tàu MV Swift Rescue, một tàu hỗ trợ và cứu hộ tàu ngầm do hải quân Singapore vận hành.

Tư lệnh Hải quân Indonesia, Đô đốc Yudo Margono cho biết, ngoài hình ảnh con tàu đã bị vỡ dưới đáy biển, một bộ quần áo thoát hiểm của tàu ngầm đã được tìm thấy. Thông thường bộ quần áo sẽ được cất giữ trong một "hộp khẩn cấp", nhưng có lẽ thủy thủ nào đó đã lấy bộ đồ ra khỏi hộp nhưng đã không thể mặc nó. Tướng Margono cho biết, bước tiếp theo là tìm cách trục vớt tàu ngầm gặp nạn.

leftcenterrightdel
Hình ảnh thu nhận từ phương tiện lặn điều khiển từ xa cho thấy tàu ngầm KRI Nanggala 402 vị vỡ thành nhiều mảnh. Ảnh: Hải quân Indonesia/AP. 

Ít nhất 25 tàu Indonesia đã tham gia tìm kiếm tàu  KRI Nanggala 402 mất tích. Nhiều tàu tìm kiếm, cứu hộ khác của Mỹ, Úc, Ấn Độ,.. cũng đã được gửi đến, trong số đó có tàu MV Swift Rescue của Singapore.

Tướng Margono cho biết, phương tiện lặn điều khiển từ xa của tàu MV Swift Rescue đã được triển khai vào lúc 7h sáng. Khoảng 9h sáng, nó thu được hình ảnh trực quan của tàu ngầm ở độ sâu gần 850m, trong đó tàu bị vỡ làm 3 phần tách rời.

leftcenterrightdel
Bộ quần áo thoát hiểm của thủy thủ đoàn tàu ngầm được trục vớt ở vị trí tàu chìm, độ sâu 840m. Ảnh: Hải quân Indonesia/AP. 

Các cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm nguyên nhân của vụ chìm tàu, tuy nhiên, người đứng đầu hải quân nói với báo chí, ông loại trừ lỗi của con người, cho rằng, các quy trình chuẩn đã được thực hiện khi tàu ngầm lặn.

Một nỗ lực sẽ được thực hiện để trục vớt tàu ngầm, tuy nhiên hiện quân đội vẫn chưa xác định cách thức thực hiện.

leftcenterrightdel
Hình ảnh được cho là tàu ngầm KRI Nanggala 402 bị chìm dưới đáy biển Bali, Indonesia. Ảnh: Hải quân Indonesia/AP. 

Tàu ngầm KRI Nanggala 402 do Đức chế tạo đã được đưa vào hoạt động tại Indonesia từ năm 1981. Nó đã mất tích hôm 21/4 khi đang tham gia một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở vùng biển ngoài khơi phía bắc Bali. 

Quân đội Indonesia trước đó cho rằng, tàu ngầm bị mất điện. Trong điều kiện đó, tàu ngầm có thể hết dưỡng khí oxy vào lúc 3h sáng ngày 24/4 .

Huy Anh/Kyodonews, CNA