Hải quân Indonesia đang tìm kiếm chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402/53 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích hôm 21/4 với sự trợ giúp của Hải quân Australia và Singapore, Hadi Tjahjanto, Tư lệnh Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia nói với Reuters.

Người phát ngôn Hải quân cho biết, tàu ngầm KRI Nanggala-402 do Đức sản xuất đang tiến hành một cuộc diễn tập phóng ngư lôi ở vùng biển phía bắc đảo Bali nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. "Chúng tôi vẫn đang tìm kiếm ở ngoài khơi vùng biển Bali, trong khu vực cách Bali 96 km.”, ông Tjahjanto cho biết.

leftcenterrightdel
Tàu ngầm KRI Nanggala-402  của Hải quân Indonesia. Ảnh: AFP/ Indonesia Military.

Tư lệnh Lực lượng vũ trang quốc gia Indonesia xác nhận sự, họ đã đề nghị sự hỗ trợ từ Australia và Singapore trong việc tìm kiếm tàu ngầm mất tích. Theo ông Tjahjanto, lần liên lạc cuối cùng với tàu KRI Nanggala-402 diễn ra lúc 4h30’ sáng 21/4.

Tham mưu trưởng Hải quân Indonesia Adm Yudo Margono cho biết, các thủy thủ trên chiếc tàu ngầm KRI Nanggala-402 có đủ dưỡng khí để tồn tại cho đến sáng 24/4.

Tư lệnh Quân đội Indonesia nói, điều kiện thời tiết cho các nỗ lực tìm kiếm và cứu hộ là khả quan. "Khả năng dự trữ oxy của tàu ngầm trong tình trạng mất điện là 72 giờ.", ông Yudo nói với các phóng viên.

leftcenterrightdel
Các sĩ quan Hải quân Indonesia chào đón sự xuất hiện của tàu ngầm KRI Ardadedali 404 tại căn cứ Hạm đội Miền Đông ở Surabaya vào ngày 17/5/2018. Ảnh: JP/ Wahyoe Boediwardhana. 

Các quan chức quân đội Indonesia hi vọng cuộc tìm kiếm sẽ có kết quả trước thời hạn hết dưỡng khí lúc 3 giờ sáng ngày 24/4. Tuy nhiên, các nhà phân tích quốc phòng đã cảnh báo, con tàu có thể bị vỡ thành nhiều mảnh nếu nó chìm xuống độ sâu được cho là 700m.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton cho biết, các báo cáo ban đầu nêu lên viễn cảnh về "một thảm kịch khủng khiếp". 

Chiếc tàu ngầm do Đức chế tạo đã được lên kế hoạch thực hiện các bài diễn tập phóng ngư lôi trực tiếp và được phép lặn, tuy nhiên nó mất liên lạc ngay sau đó.

leftcenterrightdel
Tàu MV Swift Rescue của Hải quân Singapore đã được điều động khẩn cấp vào chiều 21/4 để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm tàu KRI Nanggala mất tích. Ảnh: Báo Bưu điện Jakarta. 

Người phát ngôn của Hải quân, Julius Widjojono nói hôm 22/4, các đội tìm kiếm cứu hộ đã tập trung vào một khu vực xung quanh vết dầu loang, nhưng vị trí chính xác của con tàu vẫn chưa được xác định. Hải quân cho biết, 6 tàu chiến và một máy bay trực thăng đã được điều động đi tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích.

Tàu KRI Nanggala-402, Type 209 nặng 1.400 tấn, được chế tạo tại Đức năm 197, đã trải qua hai năm tái trang bị tại Hàn Quốc vào năm 2012. Trong quá khứ, Indonesia đã vận hành một hạm đội 12 tàu ngầm mua từ Liên Xô để tuần tra vùng biển gồm vô số quần đảo của nước này. Tuy nhiên, hiện nay nó chỉ có một hạm đội 5 chiếc, trong đó có 2 tàu ngầm Type 209 do Đức chế tạo và 3 tàu mới hơn của Hàn Quốc.

Huy Anh/JP