Theo tin từ Điện Kremlin, ông Mishustin đã gặp Tổng thống Putin và chấp thuận giữ vai trò người đứng đầu Chính phủ Nga. Trên RT, chuyên gia Bryan MacDonald bình luận, Mishustin trước ngày 15/1 thậm chí không có một trang Wikipedia bằng tiếng Anh cho riêng mình, thì nay, ông được nhìn nhận có thể trở thành Tổng thống Nga trong bốn năm nữa.

Mikhail Mishustin năm nay 53 tuổi, có nhiều thời gian làm việc trong ngành công nghệ tin vào những năm 1990 trước khi bắt đầu sự nghiệp trong Cơ quan Thuế Liên bang năm 1998. Sau đó, ông Mishustin được bổ nhiệm thành người đứng đầu Cơ quan đăng ký đất đai liên bang vào năm 2004.

leftcenterrightdel
 Ông Mikhail Mishustin.

Năm 2006, ông trở thành người đứng đầu Cơ quan Quản lý vùng kinh tế đặc biệt. Năm 2008, ông Mishustin bất ngờ rời chính phủ khi ông Medvedev trở thành Tổng thống Nga. Giai đoạn này, Mishustin điều hành tập đoàn đầu tư UFG.

Đến năm 2010, Mishustin quay lại Cơ quan Thuế Liên bang Nga và được bổ nhiệm là người đứng đầu. Mishustin được ca ngợi bởi các thành tích trong việc chống lại nạn trốn thuế, giúp nguồn thu từ thuế của Chính phủ Nga tăng hơn hai lần trong vòng 10 năm qua.

RT khẳng định thành tựu của ông Mishustin không chỉ được Nga mà còn được Phương Tây ghi nhận. Financial Times từng cho rằng Mishustin đã thiết lập “tương lai của mô hình quản lý thuế” ở Nga với sự ra đời của hệ thống số hóa thời gian thực, cho phép phát hiện sự bất thường trong quá trình thu, nộp thuế mà không cần kiểm tra trực tiếp như trước.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Putin và cựu Thủ tướng Medvedev.

Ông cũng được đề cao vì đã phát triển những dịch vụ mới nhằm tạo sự thuận tiện hơn, minh bạch hơn trong tương tác giữa doanh nghiệp Nga và cơ quan thuế. "Ông ấy là một người rất giỏi. Ông ấy đã chứng minh năng lực trong hoạt động thực tế. Cơ quan do ông lãnh đạo là một trong những bộ phận dẫn đầu", Phó chủ tịch Thượng viện Nga Nikolay Zhuravlev bình luận, theo Sputnik.

Tuy vậy, xét trên nhiều khía cạnh, tên tuổi của ông chưa từng xuất hiện trong danh sách ứng viên Thủ tướng. Nhiều nhà phân tích nhắc lại quá trình trở thành Thủ tướng Nga của chính ông Putin và cho rằng Mishustin có nhiều điểm tương đồng.

"Putin và Mishustin giống nhau bởi họ đều là những người thích hành động và có hiệu suất công việc cao", Ylia Yakimenko, chuyên gia của viện Viễn Đông Nga bình luận.

Trong khi đó, Bryan MacDonald chuyên gia của đài RT cho rằng Mishustin có cơ hội trở thành Tổng thống Nga trước năm 2024, trong một cuộc chuyển giao quyền lực mà ông Putin làm đạo diễn, giống như những gì người tiền nhiệm của Putin là Boris Yeltsin từng thực hiện.

Nhật Minh