Sáng sớm ngày 26/5, cảnh sát đã bắt giữ Aoki Masanori, 31 tuổi, người trước đó cố thủ cùng với một khẩu súng săn trong nhiều giờ tại nhà mình, sau khi được cho đã gây các các vụ tấn công khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có hai cảnh sát.

Cảnh sát cho biết, nghi phạm điều hành một trang trại rau quả, đang sống cùng cha mẹ và là con trai của ông Aoki Masamichi, 57 tuổi, Chủ tịch Hội đồng thành phố Nakano, tỉnh Nagano, miền Trung Nhật Bản.

Vụ việc bắt đầu vào khoảng 16h30’ chiều 25/5, khi cảnh sát phản ứng với tin báo một người đàn ông đã đâm một người phụ nữ.

Khi cảnh sát đến hiện trường, họ đã bị người đàn ông sử dụng súng săn chống trả khiến 2 sĩ quan cảnh sát là Tamai Yoshiki, 46 tuổi và Ikeuchi Takuo, 61 tuổi, thiệt mạng, những người không mặc áo chống đạn.

leftcenterrightdel
 Nghi phạm Aoki Masanori. Ảnh: NHK.

Sau lời kêu gọi đầu hàng của cảnh sát, Masanori Aoki đã buông vũ khí ra ngoài vào khoảng 4h30’sáng ngày 26/5 và bị bắt giữ, sau khi cố thủ trong nhà khoảng 12 giờ.

Trước đó, mẹ và dì của nghi can đã chạy trốn khỏi nhà, trong khi ông Masamichi, cha nghi phạm, được xác nhận an toàn sau khi con trai ông đầu hàng.

Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện có 2 phụ nữ, Murakami Yukie, 66 tuổi và Yasuko Takeuchi, 70 tuổi, hàng xóm của nghi phạm nằm chết gục với những vết đâm trên người.

leftcenterrightdel
 Ngôi nhà nơi nghi phạm cố thủ suốt 12 giờ sau vụ tấn công. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Theo truyền thông địa phương, nghi phạm khai ra tay “xử” 2 người hàng xóm do nghĩ họ nói xấu mình, đồng thời thừa nhận đã nổ súng vào cảnh sát do sợ bị họ bắn.

Ngay trong ngày 26/5, ông Masamichi đã từ chức viện dẫn lý do cá nhân.

Theo cảnh sát, kể từ năm 2015, nghi phạm, thành viên của một câu lạc bộ săn bắn địa phương, đã sở hữu và gia hạn giấy phép cho 4 loại súng, bao gồm súng ngắn và súng hơi. Một trong số chúng có thể đã được sử dụng trong vụ tấn công.

Quyền sở hữu súng được kiểm soát chặt chẽ ở Nhật Bản. Cảnh sát nói không có vấn đề gì trong việc cấp giấy phép cho nghi phạm.

Vụ việc gây chấn động Nhật Bản bởi tội phạm liên quan đến súng rất hiếm khi xảy ra tại nước này.

Văn Phong/NHK, Mainichi