Brahmaputra, một trong những con sông lớn nhất thế giới, chảy vào Ấn Độ và Bangladesh, đã vỡ bờ ở bang Assam từ 3 ngày qua, gây ngập lụt tại hơn 1.400 ngôi làng của 27/34 quận huyện trong bang.

leftcenterrightdel
 Mưa lớn phá hủy hệ thống giao thông khiến nhiều khu vực nông thôn của bang  Assam, đông bắc Ấn Độ bị chia cắt. Ảnh: Jagran.
leftcenterrightdel
 Hàng chục điểm sạt lở đất đã xảy ra tại huyện Dima Hasao, bang Assam, Ấn Độ. Ảnh: ANI.

Trong khi mưa tiếp tục xối xả với dự báo lượng mưa lớn sẽ duy trì trong hai ngày tới. Các nhà chức trách cảnh báo mực nước sông Brahmaputra sẽ tiếp tục dâng cao.

Theo Cơ quan Quản lý thảm họa bang Assam (ASDMA), ít nhất hơn 662.000 người đã bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ, trong đó 9 người đã thiệt mạng do đuối nước hoặc sạt lở đất; khoảng 8.260 ngôi nhà tại 1.414 làng bản thuộc 27 quận, huyện đã bị phá hủy toàn bộ hoặc một phần.

leftcenterrightdel
 Hệ thống đường sắt trong khu vực bị phá hủy nặng nề. Ảnh: AP.
leftcenterrightdel
 Ga New Halflong, huyện Dima Hasao, Assam hôm 18/5. Ảnh: hindustantimes.

Dima Hasao là một trong những huyện bị ảnh hưởng nặng nề nhất, đường sắt và đường bộ bị phá hủy ở nhiều vị trí do lũ lụt và lở đất khiến địa bàn bị chia cắt với phần còn lại của bang.

Các lực lượng ứng phó khẩn cấp với sự hỗ trợ của quân đội đã làm việc ngày đêm để giải cứu những trường hợp mắc kẹt.

leftcenterrightdel
 Quân đội Ấn Độ tham gia giải cứu người dân bị mắc kẹt trong các vùng lũ. Ảnh: indiatimes.
leftcenterrightdel
 Mưa lũ tại bang Assam đã ảnh hưởng đến hơn 660.000 người. Ảnh: ANI.

Theo Bộ trưởng Y tế bang Assam, Keshab Mahanta, các binh sĩ của quân đội Ấn Độ đã giải cứu hơn 2.000 người bị mắc kẹt, chỉ riêng huyện Hojai.

Trong khi đó, các thành phố khác ở đông bắc Ấn Độ, đặc biệt ở vùng lãnh thổ thủ đô Delhi, lại đang phải hứng chịu một đợt nắng nóng lịch sử với ghi nhận nhiệt độ vượt quá 50 độ C ở nhiều khu vực trong những ngày qua.

Văn Phong/CNN, Wionews