Có tới 150 người ở khu vực Tapovan-Reni, huyện Chamoli, bang Uttarakhand, miền bắc Ấn Độ, được cho là đã thiệt mạng ở sau khi một sông băng ở Himalaya vỡ và cuốn trôi một đập thủy điện trên sông Ganga Dhauli, cách New Delhi hơn 500 km về phía bắc.

Vụ lở băng xảy ra vào ngày 7/2. Lũ lớn đã buộc các ngôi làng ở hạ lưu phải sơ tán.

Một nhân chứng ở làng Raini, nói với Reuters qua điện thoại: “Lũ ào đến rất nhanh, không kịp báo cho ai cả. Chúng tôi đã sợ rằng mình cũng sẽ bị cuốn trôi".

Om Prakash, một quan chức bang Uttarakhand, cho biết, có khoảng 100 đến 150 người đã chết nhưng con số thực sự vẫn chưa được xác nhận.

leftcenterrightdel
Sông băng lở gây lũ lớn trên sông Alakananda. Ảnh: Reuters.

Cảnh sát trưởng bang Uttarakhand Ashok Kumar nói với các phóng viên, hơn 50 người đang làm việc tại Dự án Thủy điện Rishiganga, trong đó một số người đã mất tích, số khác may mắn được cứu thoát. Chính quyền đã sơ tán khẩn cấp dân cư sinh sống gần các đập thuy điện dưới hạ lưu.

Vụ lở tuyết cũng làm hư hại một phần của công trình thủy điện Tapovan Vishnugad đang được xây dựng ở hạ nguồn sông Alakananda.

Quân đội Ấn Độ đã lập tức cử các đội cứu hộ, bao gồm cả máy bay trực thăng, đến hiện trường.

 “Ấn Độ sát cánh cùng Uttarakhand và cả nước cầu nguyện cho sự an toàn của mọi người ở đó.”, Thủ tướng Narendra Modi nói trên Twitter.

leftcenterrightdel
Con đập tại làng Raini Chak Lata, huyện Chamoli, bang Uttarakhand, Ấn Độ bị hư hại sau khi sông băng ở Himalaya vỡ. Ảnh: REUTERS / Stringer. 

Đoạn video được người dân địa phương chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy, dòng nước ầm ầm lao xuống thung lũng nơi có công trình đập Rishiganga, cuốn trôi cả những thiết bị xây dựng.

Bang lân cận Uttar Pradesh, nơi đông dân nhất của Ấn Độ, đã đặt các khu vực ven sông vào tình trạng báo động cao.

Hiện chưa rõ điều gì gây ra trận tuyết lở vào thời điểm không phải là mùa lũ. Vào tháng 6/2013, những trận mưa kỷ lục ở Uttarakhand đã gây ra lũ lụt kinh hoàng cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người.

Thảm họa đó được mệnh danh là “sóng thần Himalaya” với những cột nước cùng với bùn và đất đá ập xuống, vùi lấp nhà cửa, cuốn trôi các tòa nhà, đường xá và cầu cống.

leftcenterrightdel
Video vụ lở sông băng gây lũ. Nguồn: WIONews. 

Uma Bharti, cựu bộ trưởng tài nguyên nước của Ấn Độ và là lãnh đạo cấp cao của đảng Modi, đã chỉ trích việc xây dựng một dự án điện trong khu vực.

"Khi tôi còn là một bộ trưởng, tôi đã yêu cầu rằng Himalaya là một nơi rất nhạy cảm, vì vậy các dự án điện không nên được xây dựng trên Ganga và các phụ lưu chính của nó," bà nói trên Twitter.

Các chuyên gia môi trường kêu gọi ngừng các dự án thủy điện lớn trong bang.

Ranjan Panda, tình nguyện viên của mạng lưới chống Biến đổi Khí hậu hoạt động về các vấn đề nước, môi trường và biến đổi khí hậu bay tỏ: “Thảm họa này một lần nữa đòi hỏi một sự giám sát nghiêm túc đối với các đập thủy điện đang xây dựng ở khu vực nhạy cảm với môi trường này. Chính quyền không nên phớt lờ những cảnh báo từ các chuyên gia và ngừng ngay việc xây dựng các dự án thủy điện cũng như mạng lưới đường cao tốc trên khắp trong hệ sinh thái mong manh này”.

Huy Anh