Máy bay ném bom B-17 của Mỹ, mệnh danh pháo đài bay đã rơi xuống sông băng Eyjafjallajokull, miền nam Iceland vào ngày 16/9/1944, đã lộ diện sau khi sông băng này tan chảy do biến đổi khí hậu.

Điều kỳ diệu là tất cả 10 thành viên phi hành đoàn của máy bay gặp nạn đều sống sót. Xác máy bay sau đó đã bị bỏ lại và bị sông băng nuốt chửng.

Tại hiện trường, chiếc máy bay đã bị xé nát thành đống sắt vụn.  

Nhiều người dân địa phương coi xác tàu là một điểm thu hút khách du lịch và đã từ chối lời kêu gọi dọn dẹp nó. 

leftcenterrightdel
Máy bay tan xác sau khi rơi và đâm vào một mỏm tuyết. Ảnh: Gunnarsson/Newsflash. 

Tay phượt người địa phương Gunnarsson nói: 'Kể từ khi tôi nghe về xác tàu, tôi đã rất phấn khích. Tôi thấy câu chuyện hấp dẫn và một khi tôi kể với bạn bè về nó, họ cũng trở nên phấn khích”.

Nhóm người đã đi bộ đến hiện trường xác máy bay vào tuần trước, chụp những bức ảnh sau đó chia sẻ trên mạng xã hội.

Những người hâm mộ hàng không sẽ nhớ đến cái tên Eyjafjallajokull, vì vị trí của sông băng giống với vị trí của ngọn núi lửa phun trào vào năm 2010. 

Năm 1996, Không quân Hoa Kỳ cuối cùng đã tiết lộ các chi tiết đằng sau vụ tai nạn năm 1944.

leftcenterrightdel
Nhiều người hiếu kì muốn mục sở thị nơi máy bay rơi, khiến dân địa phương có ý tưởng biến nơi đây thành một điểm đến du lịch. Ảnh: Gunnarsson/Newsflash.

Máy bay ném bom của Mỹ đang trên đường đến Anh sau khi hạ cánh xuống sân bay Keflavik để tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, điều kiện thời tiết kém ở Iceland khiến chiếc máy bay gặp nạn và đâm vào chỏm băng.

May mắn thay, máy bay đã hạ cánh trên tuyết mềm và tiếp tục trượt đi cho đến khi một bờ tuyết chặn lại. Một trong những cánh của máy bay bị xé toạc và động cơ bốc cháy.

Một số thành viên phi hành đoàn đã bị văng ra khỏi máy bay, trong khi những người còn lại đã kịp thoát thân trước khi máy bay bốc cháy.

Huy Anh/Dailymail