Các nguồn tin địa phương cho biết, số người chết vì trận động đất xảy ra ở bán đảo Noto và vùng lân cận ở miền Trung Nhật Bản hôm 1/1 đã lên tới 100 trường hợp, tính đến sáng ngày 6/1, trong khi 211 người khác vẫn đang mất tích.

Trận động đất mạnh 7,6 độ richter đã gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và một vụ hỏa hoạn lớn tại tỉnh Ishikawa.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Cảnh sát tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn tại khu vực bị hỏa hoạn ở TP Wajima, tỉnh Ishikawa ngày 6/1/2024. Ảnh: Kyodo/Japantimes.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để giải cứu những người sống sót khỏi đống đổ nát, trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa và tuyết rơi.

Tại tỉnh Ishikawa, hơn 31.000 người vẫn phải sơ tán tại 357 điểm trú ẩn, do lo ngại dư chấn và các trận động đất tiếp theo, trong khi nhiều khu dân cư vẫn bị cô lập do đường giao thông bị hư hỏng.

Các dư chấn tiếp tục làm rung chuyển khu vực Noto, bao gồm một trận động đất mạnh 5,3 độ richter vào sáng 6/1, đạt cấp 5 trên thang cường độ địa chấn 7 cấp của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Hạ tầng giao thông hư hỏng do động đất cản trở nỗ lực cứu hộ, cứu trợ. Ảnh: AFP-JIJI.

Sáng ngày 6/1, hãng thông tấn KCNA đưa tin, ngày 5/1, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã gửi điện chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Ông Kim Jong Un bày tỏ cảm thông sâu sắc và gửi lời chia buồn tới Thủ tướng Nhật Bản, cũng như tới các gia đình có người thương vong do động đất; chân thành mong người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng nhanh chóng khắc phục hậu quả của trận động đất, sớm ổn định cuộc sống.

Văn Phong (theo Kyodo)