Ít nhất 48 người được xác nhận đã thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,6 độ richter xảy ra trong ngày đầu năm mới 2024 ở ở bán đảo Noto và các khu vực lân cận ở tỉnh Ishikawa, miền Trung Nhật Bản.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng, có 20 người ở Suzu, 19 người ở Wajima và 5 người ở Nanao.

Tuy nhiên, mức độ thiệt hại nhân mạng đầy đủ vẫn chưa được chốt lại và khả năng số nạn nhân thương vong còn biến động, bởi những đống đổ nát và những con đường bị cắt đứt đang cản trở hoạt động cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Tòa nhà 7 tầng ở Wajima, tỉnh Ishikawa, bị đổ nghiêng do động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Cảnh báo sóng thần bao trùm các khu vực rộng lớn dọc bờ biển tây Nhật Bản đã được dỡ bỏ vào sáng 2/1, sau khi đợt sóng cao nhất ít nhất 1,2m ập vào thành phố cảng Wajima sau trận động đất lúc 16h10’ ngày 1/1.

Ở Wajima, một tòa nhà 7 tầng bị đổ nghiêng trong khi một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã thiêu rụi hơn 200 cửa hàng và công trình kiến trúc trong khu thương mại ở trung tâm thành phố.

Sở cứu hỏa Ishikawa nhận tin báo 50 trường hợp nhà sập, trong khi có 14 tin báo về các trường hợp bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở thành phố Wajima.

leftcenterrightdel
 Khu thương mại nổi tiếng ở trung tâm TP Wajima, tỉnh Ishikawa, bị thiêu rụi do hỏa hoạn trong khi xảy ra động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Các bệnh viện trong vùng cho biết, hàng chục người đã bị thương ở các tỉnh, bao gồm Niigata và Toyama.

Trận động đất cũng gây hư hại nhà cửa ở các tỉnh Niigata, Toyama, Fukui và Gifu.

Trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cho biết, các phương tiện gặp khó khăn khi tiếp cận khu vực phía bắc bán đảo Noto, khiến việc điều phối hàng cứu trợ phải thực hiện bằng tàu thủy.

Cũng theo ông Kishida, khoảng 1.000 quân nhân đang tham gia vào các hoạt động cứu hộ và cứu trợ.

leftcenterrightdel
 Mức độ tàn phá của vụ hỏa hoạn ở Wajima, tỉnh Ishikawa, nhìn từ trên cao, ngày 2/1. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Theo Công ty Đường sắt Tây Nhật Bản, khoảng 1.400 hành khách đi tàu cao tốc shinkansen đã bị mắc kẹt trong khoảng 11 giờ khi công ty này tạm dừng hoạt động của 4 chuyến tàu trên tuyến Hokuriku để kiểm tra tình trạng đường ray và các cơ sở phụ trợ khác sau trận động đất. Dịch vụ được vải tải được nối lại vào chiều 2/1.

Cơ quan Quản lý hạt nhân Nhật Bản cho biết đã quan sát thấy một vụ nổ và dường như đã xảy ra một vụ cháy tại nhà máy điện hạt nhân Shika, tỉnh Ishikawa. Đơn vị vận hành cho biết nhà máy bị mất nguồn điện lưới bên ngoài, nhưng 2 lò phản ứng hạt nhân có thể hoạt động bình thường bằng hệ thống dự phòng.

leftcenterrightdel
 Người dân Wajima sơ tán trong một nhà kính bằng nhựa. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Công ty Điện lực Hokuriku cho biết đã ngừng hoạt động 2 máy phát điện tại nhà máy nhiệt điện Nanao Ota ở thành phố Nanao, tỉnh Ishikawa.

Theo Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA), trận động đất có tâm chấn cách thành phố Wajima khoảng 30 km về phía đông- đông bắc, ở độ sâu 16 km, đạt mức tối đa 7 trên thang cường độ địa chấn của Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 Khung cảnh thiệt hại tại một cảng cá ở Suzu, tỉnh Ishikawa do sóng thần sau động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

JMA cho biết, sau trận động đất lớn 7,6 độ, đã quan sát thấy khoảng 100 rung chấn trong khu vực.

Trong khi Viện Thông tin không gian địa lý Nhật Bản nói, hệ thống khảo sát trắc địa đã ghi nhận sự dịch chuyển đáng kể mảng kiến tạo ở Wajima về phía tây.

JMA cảnh báo động đất lớn tương tự có thể xảy ra trong tuần tới, đặc biệt là trong 2 - 3 ngày đến.

leftcenterrightdel
 Nhiều tàu cá bị lật úp ngoài khơi Shika, Ishikawa, miền Trung Nhật Bản do sóng thần từ động đất. Ảnh chụp màn hình, nguồn: Kyodo.

Một số quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Canada và Ý đã đề nghị tham gia các hoạt động khắc phục hậu quả trận động đất tại Nhật Bản.

Vì lý do thiên tai, Hoàng gia Nhật Bản đã hủy bỏ sự kiện đón năm mới cùng người dân tại Hoàng cung vốn được lên kế hoạch vào ngày 2/1.

Hoàng gia Nhật Bản cho biết, Thiên hoàng Naruhito và Hoàng hậu Masako mong công tác cứu hộ cứu nạn ở các khu vực bị ảnh hưởng sẽ tiến triển nhanh nhất để giảm thiểu thiệt hại trong bối cảnh thời tiết lạnh giá khắc nghiệt.

Văn Phong/Kyodo, NHK