Siêu bão Ida đổ bộ vào bang Louisiana vào ngày 29/8 với sức gió lên đến 240 km/giờ và đánh sập hệ thống điện toàn thành phố New Orleans. Tình trạng mất điện này dự đoán sẽ tiếp tục kéo dài khi bão vẫn đang di chuyển vào đất liền của bang Louisiana. Trước đó, siêu bão cấp 4 Ida đã cuốn bay nóc bệnh viện Lady of the Sea tại bang Louisiana trước sự kinh ngạc của người dân địa phương.

leftcenterrightdel
 Nước biển dâng cao, sóng biển đánh vào bờ tại Louisiana khi bão Ida đổ bộ.
leftcenterrightdel
 Người dân thành phố New Orleans gia cố nhà cửa trước khi bão Ida ập đến.

Cư dân của các khu vực ven biển đã được lệnh sơ tán từ nhiều ngày trước. Siêu bão Ida buộc ngừng các dịch vụ y tế khẩn cấp trên toàn bang Louisiana, trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp tại địa phương này. Để giảm tối thiểu thiệt hại do bão Ida gây ra, công ty Colonial Pipeline điều hành đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ đã cho ngừng hoạt động hai đường ống dẫn nhiên liệu số 1 và số 2 giữa hai thành phố đông dân cư nhất nước Mỹ là Houston và Greensboro. Đồng thời, Tổng thống Mỹ, Joe Biden kêu gọi người dân tuân thủ theo các hướng dẫn của cơ quan địa phương.

leftcenterrightdel
 Bão Ida đổ bộ vào làm sập hệ thống điện của bang Louisiana, Mỹ.

Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: “Đây là cơn bão gây nguy hiểm đến tính mạng và có sức tàn phá vô cùng lớn”, ông cam kết sẽ dốc toàn lực để giúp những vùng bị thiệt hại do bão được phục hồi trong thời gian sớm nhất. Vệ binh Quốc gia bang Louisiana đã đưa 4.000 binh sĩ cùng 5.000 người ứng trực để ứng phó với siêu bão Ida. 

leftcenterrightdel
Mái nhà bị gió thổi bay xuống đường ở thành phố New Orleans. 

Theo Trung tâm Cảnh báo Bão Quốc gia, sẽ có cơn bão cấp độ 5 tiếp nối chuẩn bị đổ bộ vào bang này và dự đoán sức gió lên đến 250km/giờ. Trước đó, Cơ quan Thời tiết Quốc gia ở New Orleans đã cảnh báo không những nước biển dâng cao từ 3,7 - 4,8m tại phía Nam New Orleans, đến cửa sông Mississippi và một số khu vực có thể có lượng mưa từ 500mm trở lên. Mà còn xuất hiện lốc xoáy và gió cực mạnh ở các khu vực gần thành phố New Orleans.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh thành phố New Orleans khi Bão Ida đổ bộ vào.

Vào thời điểm này của 16 năm về trước, bão Katrina đã tàn phá thành phố này, khiến 1.800 người chết và gây thiệt hại 125 tỉ USD. Thống đốc của bang Louisiana là John Bel Edwards cho biết, bão Ida có thể gây lũ và thiệt hại nặng nề cho bang này. 

Khánh Hà (dịch)