Cơ quan thời tiết Philippines cho biết, Siêu bão Goni đã đổ bộ vào khu vực phía nam hòn đảo chính Luzon, mang theo gió, mưa dữ dội.

Đây là cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay tương đương với bão cấp 5 Đại Tây Dương, sức gió từ 225-310km/h. Sau khi đổ bộ, bão Goni đã giảm cường độ, tốc độ gió duy trì 215km/h.

leftcenterrightdel
Khoảng 1 triệu dân Philippines đã phải sơ tán do bão Goni. Ảnh: Ezra Acayan / Getty.

Thống đốc tỉnh Al Francis Bichara cho biết đã có 4 trường hợp tử vong được báo cáo cho đến nay, trong đó có một người bị cây đâm và một đứa trẻ 5 tuổi bị cuốn trôi. 

Đoạn video do các kênh tin tức và trên mạng xã hội quay cho thấy đê sông bị phá hủy, nhấn chìm các ngôi làng ở Bicol.

Theo Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines, khoảng 31 triệu người có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão.

leftcenterrightdel
Hệ thống điện ở Philippines bị thiệt hại. Ảnh: Francis R Malasig / EPA, qua Shutterstock. 

Các nhà chức trách Philippines đã sơ tán gần 1 triệu người đến vùng đất an toàn hơn khi bão Goni, được địa phương gọi là Rolly, tiếp cận các tỉnh phía đông. Vào sáng Chủ nhật, 1/11, nó đã đổ bộ vào Catanduanes và Albay trong vùng Bicol.

Cơ quan thời tiết Philippines cảnh báo, tình ống đặc biệt nguy hiểm với gió dữ dội và mưa sẽ xảy ra tại tỉnh Bicol cũng như các khu vực của Quezon, Laguna và Batangas, phía nam thủ đô Manila.

leftcenterrightdel
Một nạn nhân ở tỉnh Albay thiệt mạng hôm Chủ nhật do bão. Ảnh: Shyneth Occidental Montero / Reuters. 

Quân đội và cảnh sát quốc gia, cùng với lực lượng tuần duyên và cứu hỏa, đã được đặt trong tình trạng báo động đầy đủ.

Thủ đô Manila hiện đang nằm trong đường đi của Goni, cơn bão nhiệt đới thứ 18 ở nước này cho đến nay trong năm nay.

Cảnh báo nước dâng do bão đã được ban hành, trong khi các quan chức cũng tỏ ra lo ngại, lưu ý các trung tâm sơ tán vấn đề giãn cách xã hội vì coronavirus.

leftcenterrightdel
Khoảng 31 triệu người tại Philippines có thể bị ảnh hưởng bởi siêu bão Goni. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines / AFP / Getty Images. 

Hàng chục chuyến bay quốc tế và nội địa đã bị hủy cùng với lệnh đóng cửa một ngày đối với Sân bay Quốc tế Ninoy Aquino, Manila.

Goni là một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines kể từ siêu bão Haiyan khiến hơn 6.300 người thiệt mạng vào năm 2013.

leftcenterrightdel
Bão Goni đổ bộ vào  Philippines. Nguồn: ABSCBNNews/Twitter.

Đây là cơn bão nhiệt đới thứ 6 ảnh hưởng đến Philippines trong vòng một tháng qua. Cách đây chưa đầy hai tuần, ít nhất 16 người đã thiệt mạng khi cơn bão Molave quét qua nước này, gây ra lũ lụt và lở đất.

Trong khi đó, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Khí quyển, Địa vật lý và Thiên văn Philippines (PAGASA), một cơn bão nhiệt đới khác có tên Atsani đang hình thành trên Biển Philippines và hướng về phía bắc nước này.

Huy Anh/CNN