Mười người bị thương, trong đó 4 người đã được đưa đến bệnh viện sau khi cây cầu Fern Hollow bắc qua một thung lũng ở công viên Frick, thành phố Pittsburgh, quận lỵ của quận Allegheny, bang Pennsylvania, Mỹ phủ đầy tuyết bất ngờ sụp xuống vào 7h sáng 28/1, giờ địa phương (19h giờ Việt Nam), Cảnh sát Pittsburgh cho biết.

Cơ quan An toàn công cộng địa phương nói, vào thời điểm xảy ra sự cố có 5 phương tiện và một xe buýt đang lưu thông trên cầu và chúng đã bị rơi xuống thung lũng. 

leftcenterrightdel
Cây cầu Fern Hollow bắc qua một thung lũng ở công viên Frick, TP Pittsburgh, quận lỵ của quận Allegheny, bang Pennsylvania, Mỹ đã bất ngờ sụp xuống vào sáng 28/1. Nguồn: Reuters.
leftcenterrightdel
Các nhịp cầu đổ sập xuống thung lũng, được nói do cầu xuống cấp. Nguồn: Matt Freed, Pittsburgh Post-Gazette / AP.

Lực lượng cứu hộ đã sử dụng dây thừng để đưa các nạn nhân lên khỏi hẻm núi, trong khi huy động cần cẩu để kéo những chiếc ô tô bẹp dúm ra khỏi hiện trường.

Sập cầu cũng khiến một đường ống dẫn khí đốt bị gãy, gây rò rỉ khí gas. Cơ quan chức năng lập nhanh chóng khóa đường ống sau khi nhận được thông tin có mùi gas nồng nặc phát tán.

leftcenterrightdel
Sáu chiếc ô tô rơi xuống cùng với đoạn cầu sập, nhưng may mắn không có trường hợp tử vong. Ảnh: Gene J. Puskar, AP.
leftcenterrightdel
Bốn chiếc ô tô vẫn nằm trên cầu sau khi cầu sập. Ảnh: Reuters. 

Cầu Fern Hollow hai làn đường được xây dựng vào năm 1970, đến nay đã hơn 50 năm tuổi. Sau một đợt kiểm tra toàn diện vào tháng 9/2019, Cơ quan Kiểm kê Cầu Quốc gia của Cục Quản lý Đường cao tốc Liên bang Mỹ (FHWA) xác định, các cấu trúc của cầu đều trong tình trạng xuống cấp cần được cải tạo.

Một quan chức thành phố Pittsburgh cho biết, đợt kiểm tra kỹ thuật gần đây nhất đối với cầu Fern Hollow được thực hiện vào tháng 9/2021. 

leftcenterrightdel
Cầu Fern Hollow đã hơn 50 năm tuổi và được xác định đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sửa chữa. Ảnh: Gene J. Puskar, AP.
leftcenterrightdel
Chiếc xe buýt nằm trong số các phương tiện bị rơi xuống thung lũng cùng với cây cầu. Ảnh: Gene J. Puskar, AP. 

Vụ sập cầu xảy ra vài giờ trước khi Tổng thống Joe Biden tới thăm thành phố Pittsburgh để thảo luận về Dự luật cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỉ đô la bao gồm khoản bảo trì cầu đường. 

Sự cố bất ngờ khiến ông Biden lập tức đến thị sát hiện trường cây cầu sập. Trong một tâm trạng khá xúc động trước tình trạng hạ tầng giao thống cũ kỹ tại địa phương, ông Biden tuyên bố sẽ nhanh chóng chi tiền để sửa chữa tất cả các cây cầu đang xuống cấp, ước tính khoảng 45.000 chiếc trên khắp liên bang.

leftcenterrightdel
 Nhiều nhịp cầu sập xuống thung lũng. Ảnh: Gene J. Puskar, AP
leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thị trưởng Pittsburgh, Ed Gainey, thị sát hiện trường vụ sập cầu Fern Hollow ở Công viên Frick, Pittsburgh, Pennsylvania, ngày 28/1. Ảnh: Saul Loeb, AFP/Getty.
leftcenterrightdel
Ông Biden trao đổi với các phóng viên tại hiện trường vụ sập cầu. Ảnh: Reuters/ Kevin Lamarque. 

Theo FHWA, bang Pennsylvania có 3.352 cây cầu cùng hàng chục ngàn km đường giao thông trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng. Bang này dự kiến sẽ nhận được gần 2 tỉ đô la từ Dự luật cơ sở hạ tầng để sửa chữa những cây cầu cũ kỹ và hư hỏng.  

Quận Allegheny là nơi có nhiều cây cầu nhất trong số các thành phố ở Mỹ, cũng là nơi có nhiều cây cầu xuống cấp nhất trong tiểu bang Pennsylvania với với khoảng 142 chiếc.
Văn Phong/USAtoday, Reuters