Trong một tuyên bố vào tối 6/9, quân đội nắm quyền sau đảo chính ở Gabon cho biết, việc quản thúc tại gia đối với Tổng thống bị phế truất của nước này, Ali Bongo Ondimba, đã chấm dứt và ông này được tự do rời khỏi đất nước để điều trị y tế.

“Với tình trạng sức khỏe của mình, cựu Tổng thống Ali Bongo Ondimba có thể tự do đi lại. Nếu muốn, ông ấy có thể ra nước ngoài để trị bệnh.”, phát ngôn viên quân đội Gabon, Ulrich Manfoumbi, cho biết trong một tuyên bố trên truyền hình quốc gia vào tối 6/9.

leftcenterrightdel
 Tổng thống bị phế truất của Gabon, Ali Bongo Ondimba. Nguồn: Reuters.

Tuyên bố phóng thích ông Bongo được ký bởi lãnh đạo cuộc đảo chính, tướng Brice Clotaire Oligui Nguema- Tư lệnh Lực lượng vệ binh cộng hòa Gabon, đơn vị tinh nhuệ của quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống, người đã tuyên thệ nhậm chức "Tổng thống chuyển tiếp" của Gabon hôm 4/9.

Hôm 30/8, một nhóm sĩ quan quân đội Gabon do tướng Nguema đứng đầu tuyên bố việc hủy bỏ kết quả bầu cử và giải thể các cơ cấu chính quyền, thực hiện quản thúc tại gia đối với Tổng thống bị lật đổ Ali Bongo Ondimba trong thời gian quân đội tiếp quản.

leftcenterrightdel
 Tướng Nguema (bên phải) được nói là người anh em họ của ông Bongo (bên trái), từng làm cận vệ  cho cha ông Bongo là Omar Bongo, Tổng thống Gabon trong 42 năm, từ năm 1967 cho đến khi ông qua đời vào năm 2009. Nguồn: @AfricaFactsZone.

Tuyên bố được đưa ra ngay sau khi Ủy ban bầu cử Gobon tuyên bố Tổng thống Ali Bongo Ondimba, là người chiến thắng trong một cuộc bầu cử đầy tranh cãi hôm 26/8.

Sau khi tuyên thệ nhậm chức, tướng Nguema cho biết, quân đội đã nắm quyền kiểm soát đất nước mà không xảy ra bạo lực; cam kết sẽ khôi phục chính quyền dân sự bằng một cuộc bầu cử tự do, minh bạch.

Tướng Nguema là người anh em họ của ông Bongo, từng làm sĩ quan cận vệ cho người cha quá cố của ông Bongo là Omar Bongo, người lên nắm quyền vào năm 1967, bảy năm sau khi đất nước giành được độc lập từ Pháp.

leftcenterrightdel
 Tướng Nguema tuyên thệ nhậm chức hôm 4/9. Nguồn: Twitter.

Ứng cử viên Tống thống phe đối lập của Gabon, Albert Ondo Ossa, tuyên bố ông mới là người thắng cử; cáo buộc, đó không phải là một cuộc đảo chính mà là một sự “đổi ngôi”, một thỏa thuận trong nội bộ gia đình nhằm duy trì quyền lực cho một dòng họ.

Theo Al Jazeera, trong khi ông Bongo có quyền lựa chọn ra nước ngoài, vợ ông và con trai ông này vẫn bị quản thúc tại Dinh Tổng thống với những cáo buộc hình sự.

Ông Bongo đã phục vụ 2 nhiệm kỳ kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2009 sau cái chết của cha ông. Năm 2019, từng có một cuộc binh biến của một nhóm binh sĩ nổi loạn khác chống lại ông Bongo, nhưng cuộc đảo chính nhanh chóng bị chế ngự.

Văn Phong/ Aljazeera