Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng Khalifa Haftar đang "hồi sinh" một số lượng lớn tên lửa đạn đạo như OTRK R-17 ("Scud-B"), được chuyển giao cho quốc gia Bắc Phi dưới thời Liên Xô, sau khi các kho vũ khí ngầm được tìm thấy, theo AMN.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo OTRK R-17 (Scud-B)  thời Liên Xô. Ảnh: Russianmilitary.

Liên Xô đã chuyển giao khoảng 200 tên lửa Scud-B cho Libya. Hiện tại, hơn 100 tên lửa trong số đó đang được cất giữ trong các kho hàng ở miền đông đất nước.

Theo Thiếu tướng Ahmed al-Mismari, các kỹ sư và chuyên gia đã sửa chữa thành công tên lửa, làm tăng đáng kể năng lực chiến đấu của Quân đội Quốc gia Libya.

leftcenterrightdel
Xe tăng T-62. Ảnh: wikiwand. 

Đồng thời, ông nói thêm rằng tại một trong những kho vũ khí ngầm bị bỏ hoang dưới đống đổ nát, 60 xe tăng T-62 của Liên Xô đã được cất giữ trong nhiều thập kỉ, cùng nhiều vật tư, thiết bị quân sự khác, bao gồm cả đạn dược và nhiên liệu.

Mở cánh cổng rỉ sét, các binh sĩ LNA tìm thấy hàng chục xe tăng T-62 trong tình trạng hoàn hảo. Họ cũng tìm thấy một số lượng lớn các bệ phóng tên lửa kiểu cũ, súng cối, vũ khí cỡ nhỏ, rất nhiều đạn dược và thiết bị quân sự.

Huy Anh