leftcenterrightdel
Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận. Ảnh: AP 

“Chúng tôi đang lên kế hoạch ở nhiều lĩnh vực khác nhau, gồm cả lĩnh vực quân sự. Các chỉ huy quân đội của chúng tôi đang cân nhắc nhiều phương án để đối phó với thực tế Nga sẽ triển khai thêm nhiều tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân đến châu Âu”, Tổng thư ký khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 12-2 nói với truyền thông, theo Reuters.

“Chúng tôi đang cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối”, ông Stoltenberg nói thêm về kế hoạch tăng cường các hoạt động quân sự. “Chúng tôi đang lên kế hoạch cho một thế giới không có Hiệp ước INF”.

Mỹ hôm đầu tháng tuyên bố rút khỏi INF trong vòng 6 tháng, cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước song không đưa ra được bằng chứng. Ở chiều ngược lại, Moscow cáo buộc Washington triển khai các bệ phóng Mk-41 có khả năng khai hỏa tên lửa hành trình vi phạm INF ở châu Âu.

Việc Mỹ xé bỏ INF khiến Nga cân nhắc khả năng tái triển khai tên lửa đạn đạo tầm trung để duy trì cân bằng chiến lược, theo đó có thể đẩy châu Âu vào một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Ông Stoltenberg ban đầu từng nói các thành viên NATO không có ý định triển khai thêm tên lửa hạt nhân đến châu Âu để trả đũa trừng phạt của Nga. Tuy nhiên, tuyên bố mới này cho thấy NATO đang "nghĩ lại" về khả năng bố trí tên lửa chống Nga.

Thái An