Sáng sớm 21/5, Chủ tịch ủy ban bầu cử Indonesia Arief Budiman chính thức thông báo kết quả kiểm phiếu của cuộc tổng tuyển cử hôm 17/4, theo đó liên danh của Tổng thống đương nhiệm Joko Widodo và Ma'ruf Amin đánh bại liên danh của Mitchowo Subianto và Sandiaga Uno với tỷ lệ 55,5%/44,5%, theo Channel NewsAsia.

leftcenterrightdel
Ông Joko Widodo. 

"Phán quyết này được công bố ngày 21/5 và sẽ có hiệu lực ngay lập tức", Arief Budiman nói, nhấn mạnh kết quả kiểm phiếu trên là cuối cùng và không thay đổi.

Theo kế hoạch trước đó, Ủy ban bầu cử Indonesia dự định công bố kết quả bầu cử tổng thống vào ngày 22/5. Để đảm bảo an ninh cho việc công bố kết quả này, Indonesia đã siết chặt an ninh, trong đó huy động và đặt 32.000 cảnh sát và binh sỹ trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu tại thủ đô Jakarta.

Tuy nhiên, hoạt động của các phần tử khủng bố có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, trong đó có một số đối tượng lên kế hoạch đánh bom tại một sự kiện chính trị, đã khiến Indonesia công bố kết quả sớm hơn.

Ông Joko Widodo, năm nay 57 tuổi, trở thành Tổng thống Indonesia vào năm 2014. Trước cuộc bầu cử vừa diễn ra, các cuộc khảo sát đều cho thấy ông sẽ chiến thắng cựu tướng quân đội Subianto, 67 tuổi. Hiện ông Subiato chưa lên tiếng về kết quả chính thức. Trước đó, ông Subiato nói rằng đã xuất hiện gian lận phiếu phổ thông và cảnh báo nó có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình đường phố.

Cuộc tổng tuyển cử với hơn 190 triệu cử tri đi bỏ phiếu của Indonesia năm nay còn gây chú ý lớn khi gần 600 nhân viên phục vụ cuộc bầu cử đã tử vong, chủ yếu do làm việc đến kiệt sức. 

Thái An