Hôm 3/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ 3 tại Quốc hội với tư cách là Tổng thống thứ 12 của quốc gia ở bờ nam Biển Đen.

Trong lễ nhậm chức được tổ chức sau đó tại Phủ Tổng thống với sự tham gia của các quan khách cấp cao đến từ 81 quốc gia, ông Erdogan nhấn mạnh sự đoàn kết quốc gia, dân tộc, gác lại mọi hiềm khích bất đồng để xây dựng đất nước trong một kỷ nguyên mới, với sự chung sức của tất cả người dân.

Ông Erdogan (SN 1954), người giữ chức Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ trong giai đoạn từ năm 2003-2014 và Tổng thống từ năm 2014, đã giành chiến thắng trong vòng 2 cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 28/5 với 52,18% số phiếu ủng hộ.

Sau lễ nhậm chức, ông Erdogan đã công bố nội các được mô tả là “thay máu” gần như hoàn toàn.

Theo công bố, người đứng đầu Tổ chức Tình báo Quốc gia (MIT) Hakan Fidan đã thay thế ông Mevlut Cavusoglu làm Ngoại trưởng, trong khi Tổng tham mưu trưởng, tướng Yasar Guler thay thế ông Hulusi Akar làm Bộ trưởng Quốc phòng.

Cựu Bộ trưởng Kinh tế Mehmet Simsek được bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng Tài chính, trong một quyết định được giới chính trị mong đợi.

Ông Ali Yerlikaya, 54 tuổi, người từng giữ chức Thống đốc Istanbul từ năm 2018, đã trở thành tân Bộ trưởng Nội vụ, thay thế ông Suleyman Soylu.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Đệ nhất phu nhân Emine Erdogan tham dự lễ nhậm chức Tổng thống tại Phủ Tổng thống ở Ankara, ngày 3/6. Ảnh: AA.

Ông Yılmaz Tunc, 51 tuổi, thay thế ông Bekir Bozdag làm Bộ trưởng Tư pháp.

Bà Mahinur Ozdemir, 40 tuổi, người từng là Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Algeria, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Chính sách xã hội và gia đình, thay thế bà Derya Yanık.

Ông Vedat Isıkhan, 57 tuổi, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Lao động và An sinh xã hội.

Cựu Thứ trưởng năng lượng, Alparslan Bayraktar, sẽ đứng đầu Bộ Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên.

Cựu thành viên Chính phủ Cevdet Yılmaz được bổ nhiệm vào vị trí Phó Tổng thống, người sẽ thay thế ông Fuat Oktay…

Có 2 thành viên chính phủ trong nhiệm kỳ trước vẫn giữ ghế là Bộ trưởng Y tế Fahrettin Koca và Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Mehmet Nuri Ersoy.

Ông Erdogan cho biết, nội các mới sẽ tổ chức cuộc họp đầu tiên vào ngày 6/6.

Trong nhiệm kỳ mới của mình, ngoài vấn đề khẩn trương tái thiết đất nước sau trận động đất thế kỷ xảy ra sáng ngày 6/2, lạm phát được ông Erdpogan coi là vấn đề cấp bách nhất.

Erdogan cũng cam kết xây dựng một hiến pháp mới, cởi mở hơn, để thay thế hiến pháp được đưa ra sau cuộc đảo chính quân sự đẫm máu năm 1980.

Văn Phong/Dailysabah