Ít nhất 25 người đã thiệt mạng, 11 người khác bị thương phải nhập viện và hàng chục người khác còn mắc kẹt dưới lòng đất sau khi một vụ nổ làm rung chuyển một mỏ than ở huyện Amasra, tỉnh Bartın, cực Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, giáp với Biển Đen vào tối 14/10, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca cho biết vào sáng 15/10.

Tai nạn xảy ra lúc 18h15’ tối 14/10, giờ địa phương (22h15’, giờ Việt Nam), ở độ sâu 300 m.

leftcenterrightdel
 Một công nhân mỏ bị thương được giải cứu. Ảnh EPA.

Trong số những người bị thương, 4 người đang được chăm sóc đặc biệt, trong đó 1 người nguy kịch, ông Koca cho biết. 6 người cũng đã được đưa đến Istanbul bằng máy bay.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Tình trạng khẩn cấp Thổ Nhĩ Kỳ (AFAD) cho biết, vụ nổ do máy biến áp gây ra, trong khi Bộ trưởng Năng lượng Fatih Dönmez cho biết sự cố nghi do nổ mìn. Một nguồn tin khác nhắc đến một loại khí dễ cháy trong quá trình khai thác mỏ.

leftcenterrightdel
 Tai nạn xảy ra tại một mỏ than ở huyện Amasra, tỉnh Bartin, sát Biển Đen của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: IHA / AP.

Theo Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Süleyman Soylu, có 110 công nhân đang làm việc dưới hầm mỏ thời điểm xảy ra tai nạn, trong đó 49 người ở phần sâu hơn của mỏ.

Lực lượng khẩn cấp từ nhiều tỉnh lân cận ở miền Bắc Thổ Nhĩ Kỳ đã được huy động tham gia hoạt động cứu hộ.

leftcenterrightdel
 Một nạn nhân của sự cố hầm mỏ được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: IHA / AP.

Ông Soylu cho biết, 28 người cố gắng tự bò ra ngoài hoặc được giải cứu đã bị nhiều thương tích khác nhau, trong khi ít nhất 49 người vẫn đang bị mắc kẹt trong hai nhánh hầm riêng biệt cách mặt đất từ 300 - 350 m.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdoğan đã bỏ dở chuyến công cán ở tỉnh Diyarbakır và dự kiến sẽ bay đến hiện trường vào ngày 15/10.

leftcenterrightdel
 Công nhân mỏ Metin Ayaş lo lắng cho những đồng nghiệp còn mắc kẹt dưới lòng dất. Ảnh IHA.

“Hy vọng của chúng tôi là tổn thất về nhân mạng sẽ không tăng thêm nữa, rằng những người thợ mỏ của chúng tôi sẽ được cứu an toàn.”, ông Erdoğan bày tỏ, cầu chúc những người bị thương mau chóng bình phục.

Sự cố hầm mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải hiếm. Thảm họa hầm mỏ tồi tệ nhất tại nước này xảy ra tháng 5/2014, khi 301 người chết trong một vụ hỏa hoạn bên trong một mỏ than ở thị trấn Soma, miền Tây đất nước.

Một thảm họa khác cướp đi sinh mạng của 18 người ở thị trấn Ermenek, miền trung Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 10/2014.

Văn Phong/Dailysabah