Tối 26/8, thông cáo của Bộ Quốc phòng Kazakhstan cho biết, nhà kho chứa đạn công binh của một đơn vị quân đội tại khu vực Zhambyl đã bùng cháy sau đó là loạt 6 tiếng nổ liên tiếp.

leftcenterrightdel
Hình ảnh vụ nổ được chia sẻ lúc 10h ngày 26/8,giờ địa phương. Nguồn: The RAGEX/Twitter. 

Theo chính quyền địa phương, 66 nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện, bao gồm quân nhân và nhân viên cứu hộ, trong đó 6 nạn nhân trong tình trạng nguy kịch. Trong khi Bộ Quốc phòng Kazakhstan báo cáo, có 12 quân nhân bị thương. 

leftcenterrightdel
Vụ nổ sau hỏa hoạn tạo quả cầu lửa khổng lồ. Ảnh cắt từ clip, nguồn: The RAGEX/Twitter.

Ngay sau vụ nổ, cư dân của những ngôi làng trong bán kính 1km xung quanh hiện trường đã được sơ tán. Đến sáng 27/8, đám cháy vẫn chưa được khống chế.

Một vụ án hình sự được khởi động để điều tra về hành vi vi phạm các qui tắc quản lí vũ khí, cũng như các chất và vật liệu nguy hiểm cho người khác. 

leftcenterrightdel
Cột lửa bùng lên dữ dội trong vụ cháy nổ. Ảnh: Ahmet Atak / AA/ Getty Images. 

Các video được đăng tải trên mạng cho thấy vụ nổ xảy ra không xa một con đường lớn nối trung tâm tỉnh Taraz với Almaty, trung tâm kinh doanh và thành phố lớn nhất của Kazakhstan.

Vào năm 2019, bốn người đã thiệt mạng và hàng chục người bị thương trong một vụ nổ kho đạn ở thị trấn Arys, Turkestan. Sự cố khiến chính quyền phải sơ tán toàn bộ thị trấn 44.000 người.

Huy Anh/RIA, Aljazeera