Đám cháy tại kho bãi chứa container nội địa BM (thuộc liên doanh Hà Lan-Bangladesh tại thị trấn Sitakunda cách thành phố cảng Chittagong, đông nam Bangladesh 40 km), bùng phát vào khuya ngày 4, rạng sáng ngày 5/6, sau vụ nổ từ một container chứa đầy hóa chất. 

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn bùng phát vào khuya ngày 4, rạng sáng ngày 5/6. Ảnh: AFP.

Hàng loạt vụ nổ thứ cấp đã xảy ra khi ngọn lửa lan nhanh. Các chuyên gia về chất nổ từ quân đội Bangladesh đã được huy động để hỗ trợ lực lượng cứu hỏa.

leftcenterrightdel
 Hỏa hoạn bùng phát sau một vụ nổ lớn và lan nhanh. Nguồn: Aljazeera.

"Số người chết đã tăng lên 49 và hơn 300 người đã bị thương trong vụ cháy nổ.", Elias Chowdhury, bác sĩ trưởng của Chittagong, cho biết, lưu ý, số người thiệt mạng khả năng còn biến động do nhiều người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch.

leftcenterrightdel
Vụ cháy nổ gây thương vong nghiêm trọng. Ảnh: AFP.

Sáu nhân viên cứu hỏa nằm trong số những người thiệt mạng, trong khi 21 nhân viên khác bị thương đang được điều trị, chủ yếu do các vụ nổ thứ cấp, người đứng đầu Cơ quan Cứu hỏa và Phòng thủ Dân sự Bangladesh, Main Uddin, cho biết.

Các vụ nổ làm rung chuyển khu vực và làm vỡ kính cửa sổ của những ngôi nhà lân cận, theo cư dân địa phương.

leftcenterrightdel
 Hơn 300 người bị thương do vụ cháy nổ. Ảnh: AFP.

“Khi đang đứng bên trong kho hàng, vụ nổ đã hất tôi ra xa 10m. Tay và chân của tôi đã bị bỏng.”, Tofael Ahmed, một tài xế xe tải cho biết.

Mohammad Ali, 60 tuổi, người có cửa hàng tạp hóa gần hiện trường, nói, vụ nổ mạnh đến mức làm rung chuyển các tòa nhà dân cư cách nhà kho đến 4 km.

leftcenterrightdel
 Hàng chục nạn nhân đã thiệt mạng do vụ cháy nổ. Ảnh: AP.

Đến sáng 5/6, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập lửa tại hiện trường, trong khi các container chứa hóa chất được di chuyển để tránh các vụ nổ phát sinh.

Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina bày tỏ bàng hoàng trước thảm họa, chỉ thị ngành y tế huy động tối đa nguồn lực, đảm bảo việc điều trị y tế tốt nhất cho những người bị thương.

leftcenterrightdel
 Đến sáng 5/6, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực dập tắt ngọn lửa. Ảnh: AFP.

Theo truyền thông địa phương, khoảng 5.000 container đang được tập kết tại kho bãi container nội địa BM, một tổng kho container nằm gần Cảng biển Chittagong, cảng chính của Bangladesh, cách thủ đô Dhaka 216 km về phía đông nam.

Chưa có thông tin chính thức về nguyên nhân vụ hỏa hoạn. Cơ quan cứu hỏa ngờ rằng, ngọn lửa có thể bắt nguồn từ một container chứa hydrogen peroxide (nước ô xy già).

Văn Phong/Aljazeera