Ít nhất 52 người đã thiệt mạng, 20 người khác bị thương sau khi hỏa hoạn bùng phát tại một nhà máy chế biến nước trái cây ở Bangladesh, cách thủ đô Dhaka khoảng 20km về phía đông nam, các quan chức địa phương cho biết hôm 9/7.

leftcenterrightdel
Hỏa hoạn xảy ra tại nhà xưởng 6 tầng của Nhà máy chế biến nước trái cây. Ảnh: Reuters. 

Ngọn lửa bắt đầu vào khuya ngày 8, rạng sáng ngày 9/7 tại tầng trệt của nhà xưởng 6 tầng ở Narayanganj, ngoại ô Dhaka. Đến tối ngày 9/7, các nhân viên cứu hỏa vẫn phải vật lộn với đám cháy.

Abdullah Al Arefin, nhân viên Sở cứu hỏa cho biết ngọn, lửa bốc từ dưới lên các tầng cao nhất của tòa nhà khiến nhiều công nhân đã buộc phải nhảy ra khỏi cửa sổ mong thoát thân và 3 người đã tử nạn

leftcenterrightdel
Do nhà xưởng chứa đầy hóa chất và vật liệu dễ cháy, ngọn lửa nhanh chóng lan nhanh, bao trùm tòa nhà. Ảnh: Reuters. 
leftcenterrightdel
Tòa nhà như một lò lửa rừng rực. Ảnh: Mohammad Ponir Hossain/ Reuters. 

“Ba người đã chết vì nhảy khỏi tòa nhà để thoát thân và 49 thi thể cháy đen đã được tìm thấy.”, Mustain Billah, một quan chức của TP Narayanganj nói với Reuters từ hiện trường.

“Các nhân viên cứu hỏa đã vật lộn khó khăn để kiểm soát đám cháy ở nhà xưởng, nơi lưu trữ nhiều hóa chất và vật liệu dễ cháy.” ông Billah chia sẻ.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ đưa những thi thể cháy đen ra khỏi hiện trường. Ảnh: Reuters. 

Phó Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa quốc gia Bangladesh, Debashish Bardhan nói: “Chúng tôi đã giải cứu 25 người sau khi đặt thang lên mái nhà. Chúng tôi có thể đã cứu được nhiều hơn nếu họ có thể tiếp cận sân thượng". 

leftcenterrightdel
Nhiều người khóc than tuyệt vọng bên dưới tòa nhà, không hi vọng người thân sống sót khi lối ra chính nhà xưởng được nói bị khóa kín. Ảnh Reuters. 

Nguyên nhân của vụ cháy chưa được xác định.

Nhà máy thuộc sở hữu của Công ty Hashem Food and Beverage, thương hiệu nhượng quyền tại Bangladesh của Tập đoàn Sajeeb đa quốc gia, chuyên sản xuất đồ uống từ xoài với thương hiệu Shezan.

leftcenterrightdel
Lửa vẫn cháy cho đến tối hôm sau. Ảnh cắt từ video, nguồn: Reuters. 
leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hỏa cố gắng kiểm soát ngọn lửa. Ảnh: AM AHAD/ AP.

Theo nhân viên cứu hỏa Al Arefin, mỗi tầng của tòa nhà rộng tới 3.250m2 nhưng chỉ được bố trí hai cầu thang bộ, dẫn đến nhiều công nhân không thể đến được cầu thang khi xảy ra hỏa hoạn do quá xa, trong khi cửa dẫn lên sân thượng đã bị khóa.

Hàng chục thảm họa xảy ra ở Bangladesh mỗi năm do các tiêu chuẩn PCCC và an toàn trong xây dựng bị xem nhẹ. 

leftcenterrightdel
Video diễn biến vụ cháy. Nguồn: Theguardia. 

Trước đó vào tháng 8/2016, hơn 100 người ở TP Chittagong, miền nam Bangladesh đã phải vào viện cấp cứu sau khi hít phải khí độc rò rỉ từ một nhà máy sản xuất phân bón.

Năm 2013, tòa nhà xưởng may Rana Plaza ở Dhaka bất ngờ đổ sập khiến hơn 1.000 công nhân thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

Huy Anh/Reuters, Thesaxon