Theo phóng viên TTXVN tại Ai Cập, truyền thông nhà nước Ai Cập tối 28-12 dẫn nguồn tin Bộ Nội vụ nước này cho biết, 2 du khách Việt Nam đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương sau khi chiếc xe buýt chở du khách gặp phải một thiết bị nổ tự chế được kích hoạt ven đường.

Sau đó, các quan chức Ai Cập cho biết, thêm một du khách người Việt Nam và một hướng dẫn viên du lịch người Ai Cập nữa thiệt mạng nâng tổng số người thiệt mạng lên 4 người. 

leftcenterrightdel
 Ảnh ITN

Vụ nổ xảy ra khi chiếc xe buýt chở 14 du khách Việt Nam đang di chuyển trên tuyến phố El-Maryoutiya thuộc quận Haram, tỉnh Giza, Ai Cập.
 Thiết bị nổ cũng làm bị thương tài xế xe buýt, là công dân Ai Cập. Lực lượng an ninh Ai Cập đã có mặt tại khu vực xảy ra vụ nổ để tiến hành điều tra vụ việc

Mỹ đã lên án vụ tấn công. "Chúng tôi sát cánh với tất cả người Ai Cập trong cuộc chiến chống khủng bố và hỗ trợ chính phủ Ai Cập trong việc đưa thủ phạm ra công lý", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Robert Palladino nói.

Chưa có bên nào nhận trách nhiệm vụ đánh bom. Những kẻ cực đoan Hồi giáo, bao gồm các chiến binh liên kết với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đang hoạt động ở Ai Cập và từng nhắm mục tiêu vào du khách nước ngoài.

leftcenterrightdel
 Ảnh ITN

Tháng 7/2017, hai du khách Đức đã bị đâm chết bởi một kẻ cực đoan tại khu nghỉ mát ở Hurgada. Tháng 10/2015, chi nhánh IS ở nước này nhận trách nhiệm giết 224 người trên máy bay chở khách chở khách du lịch Nga đi qua bán đảo Sinai.

Ai Cập trong nhiều năm qua chiến đấu với cuộc nổi loạn của phiến quân Hồi giáo ở Bắc Sinai, phong trào tăng lên sau cuộc lật đổ tổng thống Mohamed Morsi năm 2013. Kể từ tháng hai, lực lượng an ninh tiến hành chiến dịch lớn tập trung vào bán đảo Sinai, nhằm quét sạch chi nhánh IS địa phương. Quân đội Ai Cập cho biết 450 chiến binh Hồi giáo và 30 lính Ai Cập chết trong chiến dịch này.
PV