Lúc 11h, giờ London (17h, giờ Việt Nam), sau lễ diễu hành từ Cung điện Buckingham, lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III và Hoàng hậu Camilla đã diễn ra tại Tu viện Westminster, thủ đô London, Anh.

Lễ đăng quang được tổ chức theo nghi thức truyền thống đã có từ hàng ngàn năm của Hoàng gia Anh.

leftcenterrightdel
 Nhà vua Charles III và Vương hậu Camilla đi trên cỗ xe ngựa Diamond Jubilee đã được sử dụng trong mọi lễ đăng quang kể từ thời Vua William IV năm 1831. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
 Cận cảnh cỗ xe ngựa Diamond Jubilee mấy trăm năm tuổi, dài 7 m, cao 3,6 m, nặng 4 tấn với 6 con ngựa kéo. Nguồn: Coronation News.

leftcenterrightdel
Vua Charles III và Vương hậu Camilla trong cỗ xe ngựa Diamond Jubilee. Ảnh: Clodagh Kilcoyne / Reuters.
leftcenterrightdel
 Người hâm mộ chờ đợi lễ đăng quang của Vua Charles III. Ảnh:  Yara Nardi /Reuters.

Theo Bá tước Marshall, Công tước xứ Norfolk, người phụ trách nghi lễ của sự kiện, khoảng 2.300 khách được mời tham dự lễ đăng quang tại Tu viện Westminster, bao gồm đại diện chính phủ từ 203 quốc gia, trong đó có hơn 100 nguyên thủ quốc gia, cùng với những người đã đoạt giải Nobel, các thành viên của chính phủ Anh, gồm các cựu Thủ tướng,...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đại diện Việt Nam dự lễ đăng quang của Vua Charles III.

leftcenterrightdel
 Người dân Anh chào đón sự kiện đăng quang của tân vương. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Người dân Anh đội mưa đón chờ sự kiện đăng quang của Vua Charles III. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Đệ nhất phu nhân Mỹ Jill Biden tham dự lễ đăng quang của Vua Charles. Nguồn: Coronation News.

Trong lễ đăng quang, Nhà vua Charles III lần lượt mang các lễ phục, trong đó có áo choàng Hoàng gia (Hoàng bào), dệt bằng sợi vàng, gắn nhiều đồ trang sức quý, ở thời khắc đăng quang.

leftcenterrightdel
 Khoảnh khắc đăng quang của Vua Charles III. Nguồn: @RoyalCentral.

Vào thời khắc trao vương miện cho Vua Charles III, đại bác được bắn tại 13 địa điểm trên khắp nước Anh, bao gồm Tháp London, Quảng trường Diễu hành Kỵ binh,.. trong khi Tu viện Westminster gióng lên hồi chuông chào đón khoảnh khắc đăng quang lịch sử.

leftcenterrightdel
 Nhà vua Thái Lan Vajiralongkorn và Hoàng hậu Suthida tham dự Lễ đăng quang. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska bên ngoài Tu viện Westminster trước khi tham dự lễ đăng quang. Ảnh: Dylan Martinez/Reuters.
leftcenterrightdel
 Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla tại Ghế Di sản trong lễ đăng quang tại Tu viện Westminster ngày 6/5. Ảnh: Sky News.

Tại buổi lễ, Vua Charles III sẽ được xức dầu thánh, tiếp nhận các bảo vật Hoàng gia và ngồi vào ngai vàng, chính thức trở thành người đứng đầu Hoàng gia Anh và là nguyên thủ của 54 quốc gia thành viên thuộc Khối Thịnh vượng chung Anh.

leftcenterrightdel
 Vua Charles III mặc hoàng bào, đeo găng tay da trắng thêu chỉ vàng, cầm trượng quốc chủ thập tự và trượng quốc chủ bồ câu sau khi được Tổng Giám mục Welby đội vương miện Thánh Edward. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Tổng Giám mục Canterbury, Justin Welby, trao vương miện Hoàng hậu cho Hoàng hậu Camilla. Nguồn: Coronation News.

Vương hậu Camilla cũng được xức dầu Thánh và chính thức trở thành Hoàng hậu sau khi được trao vương miện Hoàng hậu Mary.

leftcenterrightdel
 Vua Charles III và Hoàng hậu Camilla sau nghi lễ đăng quang. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Các lực lượng vũ trang Anh chào mừng Vua Charles III tại khu vườn phía tây Cung điện Buckingham. Nguồn: Coronation News.
leftcenterrightdel
 Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla bước ra ban công Cung điện Buckingham để vẫy chào người dân. Nguồn: Coronation News.

Như truyền thống, sau khi từ Tu viện Westminster trở về Cung điện Buckingham sau lễ đăng quang, Vua Charles III, Hoàng hậu Camilla cùng các thành viên Hoàng gia bước ra ban công Cung điện Buckingham để vẫy chào người dân.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera,