Đội bóng Đỏ-Trắng đã tiến đến trận chung kết sau khi đánh bại Myanmar 4-2 trong hiệp phụ trên SVĐ Rizal Memorial ở Manila vào thứ Bảy tuần qua. Trong khi đó, Việt Nam dễ dàng vượt qua Campuchia với tỷ số 4-0 trong trận bán kết còn lại cùng ngày.

Indonesia mong muốn lập lại chiến thắng lịch sử của họ. Tại trận chung kết năm 1991, đội quân Đỏ-Trắng đánh bại “những chú voi chiến” Thái Lan 4-3 trên chấm phạt đền trên SVĐ Rizal Memorial.

HLV Indonesia Indra Sjafri phát biểu ông đánh giá các học trò đã thi đấu hết mình tiến đến trận chung kết. Ông cho biết Indonesia sẵn sàng đối mặt với bất kỳ đối thủ trong trận đấu giành cup vàng.

“Mặc dù, chúng tôi không đánh giá thấp bất kỳ đội nào. Chúng tôi sẵn sàng đối mặt với bất kỳ đội bóng trong trận chung kết,” ông Indra phát biểu sau trận bán kết.

leftcenterrightdel
HLV Park Hang Seo và đồng nghiệp Indra đối mặt nhau trong trận thi đấu lịch sử 

Trong trận bán kết, Indonesia cho thấy sự tự tin khi đấu với Myanmar, đá cắm ở hàng tiền đạo là Muhammad Rafli, hỗ trợ hàng công có Osvaldo Hay kết hợp với Egy Maulana Vikri và Sadil Ramhani bố trí “lực lượng” ở hai cánh. Bộ tứ này thi đấu rất linh hoạt là những ngòi nổ cho đội quân Đỏ-Trắng, hàng hậu vệ U22 Việt Nam chắc chắn sẽ có một đêm vất vả “chăm sóc” họ.

Ở hiệp thi đấu thứ nhất trận bán kết Indonesia gặp Myanmar, cả hai thủ môn đều giữ sạch lưới nhà, buộc HLV Indra phải thực hiện một số thay đổi chiến thuật, kết quả đem lại 2 bàn thắng vào phút 57 và 71 nhờ công của Evan và Eggy.

Myanmar rút ngắn tỷ số, đáp trả bằng bắn thằng của Mann Aung Kaung ở phút 79 và Win Naning Tun bất ngờ san bằng tỷ số ở phút 80.

Trong hiệp phụ, Osvaldo đánh đầu ghi bàn thắng cho Indonesia vào phút 101. Evan tiếp tục ghi bàn ấn định chiến thắng 4-2 vào phút 117.

Sau trận thắng, HLV Indra cho biết :“Các cầu thủ của tôi đã thể hiện tinh thần chiến thắng. Mặc dù, đối thủ ghi vào lưới của chúng tôi 2 bàn thắng, các cầu thủ đã nhanh chóng phản ứng. Sức mạnh tinh thần trở thành chìa khóa cho khả năng ghi thêm 2 bàn thắng của họ.”

Indonesia chỉ có một trận thua duy nhất ở vòng bảng vào ngày 1/12, khi thất bại trước Việt Nam 2-1. Cầu thủ Sani ghi bàn thắng đầu tiên. Tuy nhiên, Nguyễn Thành Chung và Nguyễn Hoàng Đức liên tục ghi bàn giúp cho Rồng Vàng cho chiến thắng ngoạn mục.

Trong chiến thắng bán kết 4-0 trước Campuchia vào ngày 7/12, Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh mở tỷ số trước cho Việt Nam, tiếp đó là cú hat trick của Hà Đức Chinh.

Việt Nam hiện đang được xếp “cửa trên” vì trải qua giải đấu chưa thua trận nào và mạnh mẽ tiến vào trận chung kết.

leftcenterrightdel

Năm nay, nếu có vàng thì cả làng bóng đá Việt Nam sẽ “mở tiệc ăn mừng lịch sử”vì kể từ khi đội bóng Miền Nam chiến thắng vào năm 1959 đến nay Rồng Vàng chỉ giành được bạc lần lượt vào các năm 1995, 1999, 2003, 2005, 2007 và 2009.

Còn đối với Indonesia, có tấm huy chương vàng vào năm 2019 sẽ là lần đầu họ tận hưởng hương vị chiến thắng kể từ năm 1991. Đỏ-Trắng cũng từng có vàng vào năm 1987 và 1989.

Đối mặt với đối thủ Việt Nam đang rất mạnh, HLV Indonesia Indra cho biết các cầu thủ của ông sẽ thích ứng với mọi lối chơi và sòng phẳng trong trận chung kết.

“Trong bóng đá, mọi chuyện có thể xảy ra. Điều quan trọng là mỗi một cầu thủ biết xử lý tất cả mọi kịch bản để thể hiện tinh thần chiến thắng. Nếu đội bóng của chúng tôi không có tinh thần như vậy ngay ở trận thi đấu đầu tiên, tôi không tin họ có thể thành công. Nhưng họ đã thành công,” ông Indra nói. 

NHỮNG ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG THÚ VỊ GIỮA HAI ĐỘI BÓNG

Bảo vệ Pháp luật đã tìm ra những điểm tương đồng giữa U-22 Việt Nam và U-22 Indonesia trước giờ hai đội gặp nhau trong trận đấu cuối cùng tại SEA Games 2019.

1. Đội tuyển quốc gia U-22 Indonesia và U-22 Việt Nam đều là đại diện của bảng B. Việt Nam đã vượt qua vòng bán kết với tư cách là người chiến thắng bảng B. Trong khi đó ngôi vị á quân thuộc về Indonesia.

2. Sau khi tính toán thì nhận thấy, Indonesia và Việt Nam có cùng số bàn thắng và số bàn thua. Cả hai đội đều ghi được 21 bàn thắng vào khung thành của đối thủ và để thủng lưới 4 bàn.

3. Indonesia và Việt Nam đều đóng góp các cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất. Indonesia hiện có Osvaldo Haay (8 bàn) và Việt Nam có Hà Đức Chinh (8 bàn).

4. Bóng đá Indonesia và Việt Nam từ lâu khao khát “mưa” vàng. Lần cuối cùng Indonesia giành huy chương vàng vào năm 1991 (28 năm trước). Trong khi đó, Việt Nam vào năm 1959 (60 năm trước).

5. Các cầu thủ Việt Nam và đối thủ Indonesia đang ở cùng một khách sạn.

Trong sinh hoạt hàng ngày ở SEA Games  2019, chắc chắn các cầu thủ của cả hai đội thường trông thấy nhau.

Trận đấu tối nay sẽ rất sôi động vì Indra Sjafri sẽ có trận đấu chiến lược với Park Hang-seo.

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 2019 giữa đội tuyển U-22 Việt Nam với U-22 Indonesia sẽ được tổ chức tại Sân vận động Rizal Memorial ở thủ đô Manila, Cộng hòa Philippines vào tối nay, thứ Ba (12/10/2019) lúc 19 giờ.

Phạm Trúc