Ngày 11/4, truyền thông Nhật Bản dẫn nguồn từ Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi nước này cho biết, bệnh nhân nhiễm biến củng XE đã được xác nhận ở một phụ nữ khoảng 30 tuổi đến sân bay Narita từ Mỹ vào ngày 26 tháng trước.

Việc xét nghiệm được thực hiện tại trạm kiểm dịch sân bay, cho kết quả dương tính. Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản đã thực hiện phân tích Gen của mẫu bệnh phẩm và xác nhận là bệnh nhân nhiễm biến chủng "XE".

XE đã được báo cáo ở Vương quốc Anh và một số quốc gia khác, nhưng đây là lần đầu tiên việc lây nhiễm được xác nhận ở Nhật Bản.

Người phụ nữ không có triệu chứng và được cách ly theo yêu cầu của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi và rời khỏi cơ sở này 9 ngày sau khi nhập cảnh vào Nhật Bản.

XE là sự kết hợp của BA.1, một chủng Omicron lây lan trong làn sóng thứ 6 và BA.2, được cho là có khả năng lây lan cao hơn. Người ta ước tính rằng mức độ lây lan của bệnh là 12,6%. nhanh hơn BA.2.

leftcenterrightdel
Biến chủng XE là sự kết hợp của hai chủng phụ của omicron là BA.1 và BA.2. Nguồn: NHK. 

Vào tuần trước, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, cho biết, tình trạng nhiễm trùng biến chủng mới không phổ biến ở Anh và mức độ nghiêm trọng của chủng này chưa được hiểu rõ.

Trong khi WHO đã tuyên bố Omicron XE là biến chủng dễ lây lan nhất trong lịch sử của đại dịch.

Trong một động thái liên quan, hôm 10/4, truyền thông địa phương cho biết, Chính phủ Nhật Bản đã nâng giới hạn số người nhập cảnh từ nước ngoài vào nước này lên con số 10.000 người mỗi ngày, bao gồm cả công dân Nhật Bản và người nước ngoài.

Mục tiêu của thay đổi này là phục hồi các hoạt động xã hội và kinh tế, mặc dù đại dịch COVID-19 vẫn đang tiếp diễn.

Đây là lần thứ ba Nhật nâng giới hạn nhập cảnh kể từ 1/3. Giới chức Nhật cho biết, việc tăng trần nhập cảnh nhờ các biện pháp tăng cường phòng chống dịch của nước này.

Chính phủ có kế hoạch tiếp tục tăng giới hạn nhập cảnh theo từng giai đoạn để tiếp nhận thêm sinh viên nước ngoài, thực tập sinh kỹ năng và doanh nhân. Chính phủ hy vọng sẽ mở cửa lại đất nước cho khách du lịch nước ngoài trong tương lai gần.

Thời gian và quy mô của việc tăng giới hạn vẫn chưa được xác định vì số ca nhiễm mới COVID-19 mỗi ngày hiện đang gia tăng trở lại ở Nhật Bản.

Văn Phong (theo NHK)