Hôm 22/7, Nội các Nhật Bản quyết định tổ chức lễ quốc tang cho cố Thủ tướng Abe Shinzo.

Các thành viên Nội các đồng tình rằng, ông Abe đã đảm nhận trọng trách nặng nề với tư cách là Thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản và đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong các chính sách đối nội cũng như đối ngoại.

Ông Abe qua đời sau khi bị bắn vào trưa ngày 8/7, khi đang phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Nara, miền Tây Nhật Bản.

Thủ tướng Kishida Fumio sẽ chủ trì tang lễ. Mọi chi phí cho sự kiện sẽ do Chính phủ chi trả.

leftcenterrightdel
  Ông Abe bị bắn hôm 8/7, từ phía sau và từ trần vào chiều cùng ngày, khi đang vận động tranh cử cho Đảng LDP.  Ảnh: NHK.

Chính phủ Nhật Bản cũng thành lập một Ban lễ tang thuộc Văn phòng Nội các, chịu trách nhiệm cho công tác chuẩn bị. Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng, ông Mori Masafumi, được bổ nhiệm làm người đứng đầu Ban lễ tang.

Đây là lần đầu tiên Nhật Bản tổ chức quốc tang cho một cựu Thủ tướng kể từ sau chiến tranh.

Lần gần đây nhất Nhật Bản tổ chức quốc tang cho ông Yoshida Shigeru, Thủ tướng Nhật Bản từ 1946-1947 và 1948-1954, qua đời năm 1967.

Phát biểu với truyền thông sau cuộc họp, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Matsuno Hirokazu, cho biết, quốc tang sẽ không mang tính tôn giáo, cũng như nên được tổ chức một cách trang trọng và chân thành.

Theo ông Hirokazu, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp đón quan khách quốc tế tại lễ tang, cũng như thông báo cho các nước có quan hệ ngoại giao với Nhật Bản về lịch trình cũng như địa điểm diễn ra buổi lễ.

Văn Phong/NHK