Jakrapanth Thomma, một quân nhân mang hàm hạ sĩ, đóng tại căn cứ Suratham Phithak ở thành phố Nakhon Ratchasima của Thái Lan đã biến ngày 8/2 thành ngày tang thương nhất trong nhiều năm trở lại đây của sứ sở Chùa Vàng khi dùng súng bắn chết 28 người, làm bị thương hàng chục người khác.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát Thái Lan sơ tán người dân khỏi Terminal 21. Ảnh: Getty Images

Vụ xả súng bắt đầu chiều 8/2 khi Jakrapanth rút súng bắn gục Đại tá Ananrote Krasnae, chỉ huy của y và một người khác, làm bị thương mẹ vợ ông Ananrote sau cuộc cự cãi với bà này vì chuyện tiền nong mua đất đai tại nhà riêng.

Jakrapanth sau đó trở về căn cứ để lấy thêm 4 khẩu súng, 800 viên đạn rồi lên xe Humvee lái vào trung tâm thành phố, nổ súng điên dại vào người đi đường và xe cảnh sát trước khi tới trung tâm thương mại Terminal 21, bắn nhiều người bên trong và cố thủ ở đó từ khoảng 17h chiều 8/2.

Đối với những người trong Terminal 21, đó có lẽ là thời khắc không bao giờ có thể quên. Nhân viên dọn vệ sinh Kul Kaemthong, 53 tuổi, cho biết bà đang nghỉ ngơi vào khoảng 17h khi nghe thấy tiếng hét có người bị bắn.

leftcenterrightdel
Gương mặt thất thần của người phụ nữ sau khi được giải cứu khỏi hiện trường. Ảnh: Getty Images 

Bà lập tức nhìn ra cửa sổ của khu ẩm thực ở tầng 4 và thấy một thi thể nằm cạnh xe máy, một thi thể khác nằm cạnh ôtô. Theo lời Kaemthong, mọi người hoảng loạn khi nghe thấy tiếng súng, hiểu rằng họ đang gặp nguy hiểm và bắt đầu bỏ chạy. Những tiếng hét lớn vang lên rằng tay súng đang ở phía sau họ.

Có những người may mắn kịp thoát khỏi khu nhà ngay sau đó, song có hàng trăm người không hiểu chuyện gì xảy ra và cố gắng ẩn nấp trong trung tâm thương mại.

Trong nhà vệ sinh ở tầng 4 của Terminal 21, nhiều người tới đây mua sắm nhưng bị kẹt lại. Họ đã dùng một chiếc tủ để chặn lối vào, nhằm tránh bị phát hiện bởi tay súng đang gây ra những nỗi kinh hoàng ở phía bên kia cánh cửa.

leftcenterrightdel
Nghi phạm Jakrapanth Thomma. Ảnh: Skynews

Suốt nhiều giờ, Chanathip Somsakul, một giáo viên dạy nhạc, cùng vợ và con nhỏ và hàng chục người khác quyết định đã ẩn nấp trong đó, tắt điện, cố gắng nói nhỏ nhất có thể vì sợ Jakrapanth phát hiện. Họ cố gắng sử dụng điện thoại thật khẽ cho bạn bè, cảnh sát và gia đình, nhằm biết được vị trí của tay súng.

"Một người bạn làm việc tại trung tâm thương mại đã nói chuyện với người làm trong phòng an ninh, theo dõi các camera... anh ta cập nhật cho chúng tôi về vị trí của tay súng", Chanathip nói với báo giới về cách mọi người biết tin về vụ việc.

Tuy nhiên, theo lời người đàn ông, chính những thông tin cập nhật quá nhanh, cùng với sự hoảng loạn cùng cực bên trong căn phòng kín, khiến cho mọi người lo lắng thêm vì không biết chính xác những gì diễn ra. "Mọi người đều kinh sợ và hoảng loạn. Không ai biết nên tin vào điều gì", Chanathip nói thêm.

Nỗi sợ lên đến đỉnh điểm với Chanathip và nhiều người khác, khi anh nghe tiếng đập cửa nhà vệ sinh. "Tôi nghĩ đó có thể là tay súng. Một phụ nữ hỏi 'Ai đó' nhưng không có câu trả lời. Cô ấy muốn mở cửa nhưng chúng tôi đã thuyết phục cô ấy không làm thế", anh Chanathip chia sẻ.

leftcenterrightdel
Nhiều người trốn dưới hộc tủ đồ để tránh bị nghi phạm phát hiện. Ảnh: FB

Sau một đêm mệt mỏi vì sợ hãi, đến 9h ngày 9/2, mọi người nhận được tin nhắn từ cảnh sát, nói rằng họ có thể rời khỏi nơi ẩn nấp, mọi người thở phào nhẹ nhõm và đi ra một cách có trật tự. Nhưng đến bãi đỗ xe thì những tiếng súng lại vang lên, và khung cảnh hỗn loạn một lần nữa xảy ra.

Cùng lúc ấy, nhiều người vẫn kẹt lại bên trong trung tâm thương mại, ngồi nín thở trong nhà vệ sinh, chui dưới quầy hàng và kho của các cửa hàng để ẩn nấp. Nhiều người sợ rằng tay súng có thể vẫn còn sống và tiếp tục vụ thảm sát chứ chưa biết rằng đó là những tiếng súng cuối cùng khi cảnh sát quyết định kết liễu kẻ thủ ác.

"Tôi đã rất sợ hãi vì nơi chúng tôi ẩn nấp nằm ngay phía trên chỗ tay súng giữ các con tin", Baliquing, một giáo viên người Philippines, chia sẻ.

leftcenterrightdel
 Vết đạn trên kính trung tâm thương mại Terminal 21. Ảnh: ITN

Theo lời những người sống sót, Jakrapanth ra tay rất lạnh lùng. "Hắn chỉ nhắm vào đầu", một người sống sót kể. "Anh ta bắn khắp nơi, những phát súng rất chính xác", người đàn ông có tên là "Diaw" nói.

Tới lúc cảnh sát bắt đầu dọn sạch những chiếc xe bị đạn bắn và những vết máu rơi trên đường phố, những người sống sót mới bắt đầu tin là mọi chuyện sẽ qua. Trong đoạn video do truyền thông Thái Lan đăng tải, khi nhóm những người mắc kẹt cuối cùng được đưa ra ngoài, một phụ nữ đã gục xuống. Cô không bị thương mà kệt sức vì hoảng loạn.

Thái An