leftcenterrightdel
 Apple 'gặp hạn' tại Trung Quốc khi giá bán các mẫu mới nhất được cho là đẩy lên quá cao so với chất lượng. Ảnh: AP

Theo hãng tin CNBC, doanh số bán ra gần đây của những mẫu iPhone đời mới nhất Apple được cho là kém hơn nhiều so với dự định trên thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới. Nguyên nhân dẫn tới sự sụt giảm về doanh số được xác định là do giá quá cao và ngay bản thân điện thoại thiếu những tính năng cải tiến khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh trong nước như Huawei.

Suning – một những nhà bán lẻ lớn nhất tại Trung Quốc – đã phải treo biển quảng cáo hạ giá iPhone. Phiên bản 128 GB của chiếc iPhone XR hạ giá từ 6.999 nhân dân tệ (24 triệu đồng) xuống còn 5.799 NDT (19,9 triệu đồng). Trong khi đó, tại một thương hiệu bán lẻ khác, chiếc iPhone XS Max – điệnt thoại chất lượng nhất của Apple – chỉ được bán với giá 9.699 NDT (33 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với giá chính thức bán tại thị trường là 10.999 NDT (38 triệu đồng).

Đầu tháng 1, Giám đốc điều hành Apple Tim Cook đã ra một thông báo nhìn nhận rõ hiện trạng doanh thu sụt giảm của iPhone tại thị trường Trung Quốc. Ông chỉ ra nền kinh tế tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và căng thẳng thương mại với Mỹ là những lý do chính khiến doanh số sụt giảm trong quý đầu tiên.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nhận định với CNBC, vấn đề của iPhone tại Trung Quốc xuất phát từ việc định giá sai.

Phiên bản iPhone XS 512 GB của Apple được bán tại Mỹ là 1.499 USD song khi về tới Trung Quốc giá của nó đã bị đẩy lên gần 1.900 USD. Thậm chí dòng iPhone rẻ nhất trong các mẫu mới ra mắt, iPhone XR, giá bán cũng cao hơn 18% giá bán tại thị trường Mỹ.

Sự phát triển của các thương hiệu châu Á cũng là một lý do khiến các nhà bán lẽ giảm giá iPhone và thực tế thương hiệu nội địa khiến chúng hấp dẫn hơn với người mua. Tại Trung Quốc, Apple đang phải cạnh tranh với Huawei, tập đoàn lớn đã soán ngôi Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại lớn thứ 2 trên thế giới vào năm ngoái.

Theo Báo Tin tức