Trưa ngày 15/10, nhà lập pháp Anh David Amess, 69 tuổi, đã bị một người đàn ông lao vào đâm nhiều nhát và tử vong sau đó khi đang tiếp xúc cử tri tại nhà thờ Belfairs ở thị trấn Leigh-on-Sea, Essex, phía đông London, Anh.

Cảnh sát Metropolitan, đơn vị chống khủng bố đang tiến hành một cuộc điều tra về vụ việc, tuyên bố vụ việc là một vụ khủng bố.

Nhận định ban đầu của cảnh sát nói, động cơ sâu xa của hung thủ liên quan đến chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

leftcenterrightdel
Cảnh sát làm việc tại hiện trường. Ảnh: Reuters / Andrew Couldridge. 

Nghi phạm, một người đàn ông 25 tuổi đã bị bắt giữ ngay tại hiện trường.

Thủ tướng Anh Boris Johnson bỏ dở chuyến công cán ở miền tây nước Anh, trở về London khi được báo tin. Ông bày tỏ sự đau buồn trước sự ra đi đột ngột của “người bạn, người đồng nghiệp” và là một công chức mẫn cán vì đất nước.

leftcenterrightdel
Nghị sĩ David Amess. Nguồn: Quốc hội Vương quốc Anh / Reuters. 

Cảnh sát có vũ trang ập vào nhà thờ và các nhân viên y tế đã nỗ lực trong tuyệt vọng bởi tình trạng thương tích quá nặng để cứu sống nhà lập pháp trên sàn nhà thờ đầy máu, nơi có một tấm biển ghi: "Mọi người đều được chào đón ở đây: nơi những người thân quen gặp gỡ và những người lạ cảm thấy như ở nhà".

Cảnh sát trưởng Constable Ben-Julian Harrington của Essex nói với các báo chí, vào thời điểm xảy ra vụ việc an ninh không phát hiện bất kỳ mối đe dọa nào trong buổi tiếp xúc cử tri.

leftcenterrightdel
Cảnh sát phong tỏa hiện trường. Ảnh: Reuters/ Andrew Couldridge. 

“Thật bi thảm, ông ấy đã tắt thở ngay tại hiện trường.”, ông Harrington nói. 

Đài truyền hình Sky News cho biết, người đàn ông bị bắt là một công dân Anh có quốc tịch Somali.

Các đồng nghiệp từ Quốc hội Anh tỏ ra sốc trước sự vụ,  bày tỏ sự kính trọng đối với Amess, một trong những nhà lập pháp lâu năm nhất của Anh, người luôn thực hiện đúng cam kết của mình với các cử tri, những người mà ông đã tổ chức các cuộc gặp định kỳ hàng tháng.

leftcenterrightdel
Hoa tươi được đặt tại hiện trường, nơi nghị sĩ David Amess bị đâm tử vong. Ảnh: Reuters / Andrew Couldridge. 

Người phát ngôn của Hạ viện Anh, Lindsay Hoyle, cho biết, vụ việc gây chấn động trong cộng đồng nghị sĩ cũng như cả nước Anh, cảnh báo sự an toàn và vấn đề an ninh đối với các nhà lập pháp.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và nhiều chính trị gia trên thế giới đã gửi lời chia buồn với Quốc hội Anh và gia đình nghị sĩ Amess.

Huy Anh (theo Reuters)