Hôm 3/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu đã báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin về việc ‘giải phóng’ Cộng hòa Lugansk (LPR) tự xưng, một thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

“Ngày 3/7, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, Sergey Shoigu, đã báo cáo với Tổng tư lệnh tối cao các lực lượng vũ trang Nga Vladimir Putin về việc giải phóng Cộng hòa Lugansk.”, thông cáo viết.

Theo thông cáo, lực lượng vũ trang Nga và dân quân LPR đã thiết lập toàn quyền kiểm soát Lisichansk (Lysychansk), hữu ngạn sông Seversky Donets, cùng với Severodonetsk ở tả ngạn, là những thành phố trọng điểm ở Lugansk cũng như vùng Donbas, đông Ukraine.

leftcenterrightdel
 Phương tiện chiến đấu Ukraine bị lực lượng Nga tiêu diệt. Ảnh: Sputnik / Victor Antonyuk.

Lực lượng Nga cũng giành quyền kiểm soát nhiều vùng dân cư lân cận, bao gồm Belogorovka, Novodruzhesk, Maloryazantsevo và Belaya Gora. 

"Tổng diện tích các vùng lãnh thổ được giải phóng trong 24 giờ qua đạt 182 km2", Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, hôm 3/7, quân đội Nga đã triệt hạ 3 trung đội pháo và 5 trung đội súng cối của quân đội Ukraine bằng vũ khí dẫn đường chính xác.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Nga được nói đã chiếm được thành phố Lisichansk, thành phố lớn cuối cùng ở tỉnh Lugansk ly khai do Ukraine kiểm soát. Ảnh: Sputnik / Nikolay Hiznyak.

Cùng ngày, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga, tướng Igor Konashenkov, cho biết, trong ngày qua, lực lượng không quân, tên lửa và pháo binh nước này đã tiêu diệt 320 mục tiêu của lực lượng vũ trang Ukraine.

“Các lực lượng không quân chiến thuật, các đơn vị tên lửa và pháo binh đã tiêu diệt 32 sở chỉ huy của lực lượng vũ trang Ukraine, 1 kho đạn dược, cũng như nhân lực và thiết bị quân sự ở 287 khu vực.”, tướng Konashenkov nói.

Hôm 24/6, Ukraine tuyên bố rút lui khỏi thành phố trọng điểm Severodonetsk, sau khi đô thị này gần như bị tàn phá hoàn toàn, để tập trung lực lượng cố thủ ở Lisichansk, thành phố bên kia sông Seversky Donets, thành trì cuối cùng ở tỉnh Lugansk ly khai do Ukraine kiểm soát.

Văn Phong/TASS, Sputnik