Trang bị tên lửa mới

Ngày 2/1, truyền thông Nga tiết lộ, hệ thống tên lửa kết hợp pháo phòng không tự hành Pantsir trong thành phần đơn đặt hàng quốc phòng năm 2023 của quân đội đã hoàn thành bàn giao trước thời hạn.

Tin lưu ý, đây là phiên bản Pantsir hiện đại hóa với nhiều nâng cấp, cải tiến đáng kể từ kinh nghiệm thực chiến ở Ukraine.

Theo nhà sản xuất tổ hợp chính xác cao thuộc Tập đoàn quốc phòng nhà nước Rostec, đơn vị đã tổ chức tăng ca, kíp để tăng cường nguồn cung cấp vũ khí yểm trợ trên không, được đánh giá là rất cần thiết tại chiến trường Ukraine, để đối phó với máy bay không người lái (UAV), tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hôm 2/1 Rostec cho biết, Pantsir mới khác biệt với mẫu cơ bản nhằm tăng hiệu quả chống lại UAV, đạn phức hợp và tên lửa tầm xa.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S1. Ảnh: Sputnik / Sergey Mamontov.

Pantsir mới có khả năng sử dụng cả tên lửa đối không tầm trung và pháo phòng không nòng đôi cỡ 30 mm. Tên lửa có thể bắn trúng mục tiêu trên không ở khoảng cách từ 1,2 - 20 km, trong khi tầm bắn tối đa của pháo đạt 4 km.

Mười hai quả tên lửa động cơ đẩy thể rắn hai giai đoạn có khả năng tăng tốc lên 1.300 m/giây và bắn trúng các mục tiêu đang bay với tốc độ lên tới 1.000 m/giây.

Đầu đạn nặng 20 kg được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu cỡ lớn như máy bay, tên lửa và UAV.

Pháo 30 mm tự động điều khiển từ xa 2A38M hiện đại hóa, loại vũ khí tầm ngắn đã được kiểm chứng từng được lắp trên hệ thống tên lửa - pháo phòng không tự hành 2K22 Tunguska ra mắt vào đầu những năm 1980.

Liên tục được cải tiến

Pantsir được phát triển từ thời Liên Xô và hoàn thành vào giữa những năm 1990, vào thời điểm nước Nga suy thoái kinh tế thời kỳ hậu Xô Viết và cắt giảm ngân sách quốc phòng. Hệ thống này đã tồn tại hơn một thập kỷ rưỡi trước khi được đưa vào sử dụng vào năm 2012.

Năm 2015, hệ thống Pantsir-S2 hiện đại hóa được giới thiệu, bao gồm tên lửa tầm bắn xa hơn, có khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 30 km và radar cải tiến, phạm vi phát hiện tăng từ 36 km lên 40 km+.

Một số biến thể khác, bao gồm Pantsir-SA- phiên bản chỉ sử dụng tên lửa giới thiệu vào năm 2020, thiết kế để hoạt động ở điều kiện Bắc Cực, và Pantsir-SM với radar tiên tiến giúp tăng phạm vi tác xạ của hệ thống lên 40 km, phạm vi phát hiện lên tới 75 km.

leftcenterrightdel
 Pantsir được sửa đổi để chống lại các mục tiêu UAV. Ảnh: Sergei Bobylev / TASS.

Pantsir nhằm bổ sung như một thành phần tầm trung và ngắn cho hệ thống phòng không và tên lửa đa cấp, bao gồm các nền tảng khác tầm ngắn hơn như pháo phòng không ZSU-23-4 Shilka, và tầm xa hơn S-300 và S- 400, cũng như hệ thống tác chiến điện tử, chẳng hạn như Pole-21.

Hệ thống phòng không kết hợp này đã được sử dụng thực chiến trong các cuộc xung đột từ Syria, đến Libya và Ukraine, nơi nó có dịp “thử lửa” chống lại nhiều loại tên lửa của NATO.

Việc sử dụng Pantsir ở Ukraine cung cấp những thông tin quan trọng về những sửa đổi có thể trong các phiên bản mới hiện đang được đơn vị Tổ hợp có độ chính xác cao sản xuất.

Mùa hè này, Sputnik từng tiết lộ việc Pantsir sử dụng thành công chống lại tên lửa HIMARS và tên lửa hành trình tàng hình Storm Shadow, nhờ vào việc tái cấu trúc thành công xác định tần số của hệ thống điều khiển vũ khí NATO, cũng như thiết bị ảnh nhiệt mới và phần mềm cập nhật được cài đặt trong các mẫu Pantsir hiện có.

leftcenterrightdel
 Tổ hợp tên lửa- pháo phòng không Pantsir-ME trang bị trên tàu tên lửa cỡ nhỏ. Nguồn: Rostec.

Giữa tháng 8/2023, Phòng thiết kế của Liên hiệp xí nghiệp Các tổ hợp chính xác cao thuộc Rostec cho biết đang thử nghiệm mẫu tên lửa mini dành cho Pantsir-S.

Trước đó mẫu tên lửa dẫn đường phòng không tầm ngắn đã được phát triển, giúp mở rộng đáng kể khả năng chống lại các mục tiêu kích thước nhỏ, như UAV, đạn phản lực của tổ hợp phóng loạt, vũ khí có độ chính xác cao, vũ khí trên khoang máy bay và trực thăng. Cự ly gần của khu vực bị triệt hạ bởi các tên lửa mini mới dành cho tổ hợp Pantsir đã giảm xuống đến 500 m.

Trên bệ phóng thông thường của Pantsir chứa 1 tên lửa dẫn đường phòng không tiêu chuẩn, giờ đây có thể đặt gói 4 tên lửa đánh chặn tầm ngắn. Do đó, với một lần nạp đạn của phương tiện chiến đấu, số lượng mục tiêu bị bắn trúng tăng lên gấp 4 lần.

Tất cả các tàu tên lửa cỡ nhỏ của Hải quân Nga dự kiến cũng sẽ được trang bị hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-ME, vốn đã được thử nghiệm thành công trên tàu Karakurt.

Văn Phong/Sputnik