Các nhà điều tra thuộc Ủy ban Điều tra Nga bắt đầu làm việc với các nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall, thông báo của Ủy ban này cho biết; lưu ý các nghi phạm bị bắt giữ ở tỉnh Bryansk, gần biên giới với Ukraine.

 “Các cơ quan đặc biệt ở tỉnh Bryansk, không xa biên giới với Ukraine, đã bắt giữ 4 nghi phạm trong số những kẻ thực hiện vụ tấn công khủng bố tại nhà hát Crocus City Hall. Các nhà điều tra của Ủy ban Điều tra Nga đã bắt đầu làm việc với các nghi phạm.”, thông báo của Ủy ban Điều tra nói, cho biết, sau vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall, nhóm nghi phạm hướng tới biên giới, định vượt biên sang Ukraine.

Trong khi dịch vụ báo chí Điện Kremlin cho biết, người đứng đầu Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB), Bortnikov, đã báo cáo Tổng thống Nga Putin việc bắt giữ 11 người, trong đó có 4 nghi phạm liên quan trực tiếp đến vụ tấn công khủng bố.

leftcenterrightdel
 Vụ tấn công khủng bố nhắm vào đám đông tại nhà hát Crocus City Hall, ngoai ô Moscow. Ảnh: AP.

FSB cáo buộc nhóm nghi phạm có những liên hệ với phía Ukraine tuy nhiên không cung cấp thông tin cụ thể.

Theo RIA Novosti, sáng 23/3, chiếc Renault Symbol được cho là những kẻ khủng bố sử dụng để tẩu thoát sau khi thực hiện vụ tấn công, đã được phát hiện ở tỉnh Bryansk, cách biên giới Ukraine 100 km.

Tin nói, nhóm nghi phạm phớt lờ yêu cầu dừng xe của cảnh sát buộc cảnh sát phải nổ súng. Chiếc xe bị lật, tài xế và 3 người khác trong xe bị bắt giữ, trong đó một người bị thương.

leftcenterrightdel
 Hiện trường đổ nát sau vụ tấn công khủng bố. Nguồn: Ủy ban điều tra Nga/TASS.

Một video được chia sẻ trên mạng cho thấy một nghi phạm quỳ gối khi bị thẩm vấn. Người này thừa nhận đã thực hiện một giao dịch trên mạng với người tuyển dụng, những người hứa trả anh ta 500.000 rúp với đề nghị thực hiện hành vi giết người hàng loạt. Theo nghi phạm, người này đã bay tới Nga từ Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 4/3.

Tối ngày 22/3 truyền thông Nga đưa tin, các tay súng không rõ danh tính mặc đồ ngụy trang, được trang bị súng trường tấn công, đã xả súng vào đám đông trước buổi hòa nhạc tại nhà hát Crocus City Hall  6.200 chỗ ngồi bên trong Tòa thị chính Crocus, thành phố Krasnogorsk, ngoại ô phía tây Moscow. Một vụ nổ làm rung chuyển tòa nhà, gây ra hỏa hoạn trên phạm vi rộng gần 13.000 m2. 

leftcenterrightdel
 Nhà hát Crocus City Hall cháy rụi sau vụ tấn công khủng bố gây hỏa hoạn. Ảnh: Sputnik.

Một nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một người cầm khẩu súng máy, cao lớn, mặc đồ rằn ri, đeo băng, điềm nhiên xả súng vào đám đông.

Vụ tấn công xảy ra ở địa điểm chỉ cách Điện Kremlin khoảng 20 km, hai tuần sau khi Đại sứ quán Mỹ ở Nga cảnh báo khả năng “những kẻ cực đoan” đang có kế hoạch sắp tấn công Moscow.

Vài giờ trước cảnh báo của Đại sứ quán Mỹ, FSB cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào nhà thờ Do Thái ở Moscow bởi chi nhánh của Nhà nước Hồi giáo tự xưng ở Afghanistan (IS-K), nhóm muốn hình thành một vương quốc Hồi giáo bao trùm khắp Afghanistan, Pakistan, Turkmenistan, Tajikistan, Uzbekistan và Iran.

leftcenterrightdel
 Lực lượng cứu hộ dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân.Ảnh: Sputnik.

Lực lượng cứu hộ với hơn 700 người cùng 213 thiết bị, bao gồm những máy móc hạng nặng, đã làm việc suốt ngày đêm tại hiện trường để dọn dẹp đống đổ nát và tìm kiếm nạn nhân, theo Thống đốc Moscow Vorobiev. Thêm hàng chục thi thể nạn nhân đã được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Tối ngày 23/3, truyền thông Nga dẫn nguồn từ Ủy ban Điều tra Nga nói, 143 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công; lưu ý, số người chết sẽ còn tăng thêm do nhiều nạn nhân đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Nguyên nhân tử vong chủ yếu từ vết thương do đạn bắn và ngộ độc khói.

leftcenterrightdel
 Người dân Nga đặt hoa tại hiện trường tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: Vyacheslav Prokofyev/ TASS.

Hôm 23/3, nhóm Amaq của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công cùng với việc công bố một bức ảnh mô tả 4 chiến binh trong vụ tấn công.

Tuy nhiên phía Nga dường như đang theo đuổi những mối liên hệ với Ukraine, bất chấp việc cố vấn Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak và đại diện Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrey Chernyak phủ nhận việc nước này có liên quan đến vụ khủng bố.

Phát biểu với báo giới trước tuyên bố của Nga nói nhóm nghi phạm có liên hệ với Kyiv, hôm 23/3, người phát ngôn tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói, nước này tuyệt nhiên không liên can đến vụ tấn công khủng bố này; nhấn mạnh, Ukraine đang bảo vệ chủ quyền trước các lực lượng Nga, đang chiến đấu với quân đội và các mục tiêu quân sự chứ không phải dân thường.

leftcenterrightdel
 An ninh tại thủ đô Moscow, Nga được thắt chặt sau vụ tấn công khủng bố đêm 22/3. Ảnh: Sputnik / Kirill Kallinikov.

Ông Yusov cho biết thông tin của FSB cho rằng các nghi phạm bị bắt trên đường tới Ukraine là.. dối trá.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 23/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi những gì xảy ra ở Crocus City Hall là cuộc tấn công khủng bố đẫm máu do “những kẻ không phải con người” thực hiện; tuyên bố sẽ truy lùng và trừng trị những kẻ gây tội ác, cùng những đồng phạm hỗ trợ hoạt động khủng bố.

“Tất cả những thủ phạm, những kẻ chủ mưu và những kẻ ra lệnh thực hiện tội ác này sẽ bị trừng phạt thích đáng và không khoan nhượng. Bất cứ chúng là ai, bất cứ kẻ nào hướng dẫn chúng. Chúng tôi sẽ tìm ra và trừng phạt tất cả những ai đứng đằng sau những kẻ khủng bố, những kẻ đã chuẩn bị hành động tàn bạo này, cho cuộc tấn công chống lại Nga, chống lại người dân của chúng tôi.”, ông Putin nói, tuyên bố ngày 24/3 là ngày quốc tang.

Hôm 23/3, hàng dài người dân xếp hàng ở Moscow để hiến máu cứu người. Nguồn tin y tế cho biết, hơn 120 người bị thương trong vụ tấn công.

Văn Phong/Truyền thông Nga, Reuters