Hôm 4/7, hãng thông tấn Nga TASS dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp đóng tàu nói, tàu sân bay duy nhất của nước này mang tên Đô đốc Kuznetsov có thể tái vận hành  vào cuối năm 2024.

Kế hoạch mới nhất cho biết, các cuộc thử nghiệm cấp nhà máy trên biển sẽ bắt đầu vào đầu năm tới, tiếp sau là thử nghiệm cấp nhà nước vào mùa Thu 2024.

“Nếu việc thử nghiệm kết thúc thành công, con tàu có thể được chuyển giao cho Hải quân vào cuối năm 2024. Còn trường hợp có những sai sót trong quá trình thử nghiệm, việc bàn giao chắc chắn sẽ bị hoãn lại đến năm 2025.”, nguồn tin nói.

Tàu sân bay hạng nặng Đô đốc Kuznetsov đã được sửa chữa tại nhà máy sửa chữa tàu số 35 trong 6 năm qua. Quá trình sửa chữa có sự chậm trễ được nói do việc cung ứng thiết bị của các công ty tham gia dự án bị trì hoãn, trong khi các yêu cầu đầu tư liên tục được điều chỉnh.

leftcenterrightdel
 Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Ảnh: Andrei Luzik/ Hạm đội Phương Bắc Hải quân Nga/TASS.

Cũng theo nguồn tin, sau khi hoàn thành sửa chữa, nâng cấp, thời gian phục vụ của tàu sân bay sẽ được kéo dài thêm 20 năm.

Sau nâng cấp, tàu có khả năng mang 50 máy bay. Ngoài biên chế máy bay cánh cố định Sukhoi Su-33, tàu Đô đốc Kuznetsov cũng mang theo trực thăng Kamov Ka-27 và Kamov Ka-27S để tác chiến chống tàu ngầm, tìm kiếm cứu nạn...

Tàu tuần dương hạng nặng mang máy bay Đô đốc Kuznetsov dài 304,5 m, lượng choán nước 58.000 tấn, công suất 200.000 mã lực, tốc độ tối đa 30 hải lý/h, thủy thủ đoàn 1.300 người, hiện là tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga.

Tàu được hạ thủy năm 1987, bắt đầu hoạt động năm 1990.

Con tàu từng được triển khai trong các hoạt động ở chiến trường Syria, đã thực hiện 420 phi vụ, tiêu diệt 1.252 ‘mục tiêu khủng bố’ ở Syria trong ba tháng triển khai.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên từ đám cháy trên tàu Đô đốc Kuznetsov ngày 12/12/2019. Ảnh: Lev Fedoseyev/TASS / Getty.

Vào tháng 8/2017, Phó Đô đốc Viktor Bursuk, Phó Tổng Tư lệnh Hải quân Nga, tuyên bố, tàu Đô đốc Kuznetsov sẽ được lên ụ sửa chữa vào năm 2018, trong một quá trình dự kiến sẽ kéo dài từ hai năm rưỡi tới ba năm.

Ngày 12/12/2019, trong quá trình đang thi công sửa chữa, tàu Đô đốc Kuznetsov đã bị hỏa hoạn do xỉ hàn tiếp xúc với giẻ thấm dầu, từ đó lửa lan sang dây cáp điện. Sự cố khiến 2 người thiệt mạng, 14 người khác bị thương. 

Trước đó, ngày 30/10/2018, con tàu đã bị hư hại khi ụ nổi lớn nhất của Nga, PD-50, bị chìm và một trong những cần cẩu 70 tấn bị sập tạo một lỗ thủng 19 m 2 trên sàn đáp. 

Vào ngày 22/12/2022, một vụ hỏa hoạn khác đã bùng phát trên tàu Đô đốc Kuznetsov khi nó đang trên ụ khô của nhà máy Zvezdochka ở Murmansk, Tây Bắc nước Nga để sữa chữa.

Văn Phong (theo TASS, Defenseworld)