Phát biểu với các phóng viên hôm 4/4, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đã bác bỏ những cáo buộc nói Nga đã giết hại nhiều dân thường tại thành phố Bucha, Ukraine; cho biết, trình tự thời gian của các sự kiện ở Bucha không ủng hộ cáo buộc của Kyiv.

"Chúng tôi bác bỏ dứt khoát mọi cáo buộc. Hơn nữa, chúng tôi tin rằng vấn đề này nên được thảo luận ở cấp độ cao nhất có thể. Vì vậy, chúng tôi đã yêu cầu đưa vấn đề này ra Hội đồng Bảo an LHQ.", ông Peskov nói, tuyên bố, không thể tin được các tài liệu video do Ukraine phát tán trước đó và các chuyên gia của Bộ Quốc phòng Nga đã phát hiện dấu hiệu làm giả video.

leftcenterrightdel
Những thi thể dân thường trên đường phố ở Bucha hôm 2/4. Nguồn: CNN. 

"Thông tin này cần được đặt câu hỏi nghi vấn một cách nghiêm túc. Từ những gì chúng tôi thấy, các tài liệu video ở nhiều góc độ không thể tin cậy được, bởi vì các chuyên gia của chúng tôi từ Bộ Quốc phòng đã tiết lộ các dấu hiệu làm giả video và nhiều hình thức giả mạo khác nhau.", ông Peskov cho biết, nhấn mạnh, đây là vấn đề nghiêm trọng, từ đó yêu cầu các nhà lãnh đạo quốc tế không vội đưa ra những tuyên bố hay cáo buộc, cho rằng, cần tiếp cận thông tin từ nhiều phía.

Hôm 3/4, một đoạn video được Ukraine công bố cho thấy thi thể nhiều dân thường nằm rải rác trên đường phố Bucha. 

leftcenterrightdel
Thi thể một người đàn ông bị trói tay sau lưng trên đường phố Bucha, Ukraine, ngày 3/4. Ảnh: Zohra Bensemra / Reuters. 

Reuters mô tả những thi thể nam giới trên đường phố Bucha mà phóng viên hãng này nhìn thấy mặc quần áo dân sự và đều bị bắn vào đầu, trên cơ thể không có dấu hiệu thương tích, trong đó một người bị trói tay sau lưng bằng một đoạn băng vải màu trắng (hàm ý dấu hiệu của quân đội Nga), điều được cho phù hợp với những gì chính quyền Bucha mô tả là những vụ hành quyết bằng súng ở cự ly gần.

Reuters dẫn nguồn tin từ Phó Thị trưởng Bucha, Taras Shapravskyi, cho biết, 50 trong số hàng trăm cư dân bị giết hại, được tìm thấy sau khi lực lượng Nga rút khỏi thành phố vào cuối tuần trước sau 5 tuần chiếm đóng.

Trả lời phỏng vấn Newsweek ngày 4/4, Đại sứ Nga tại Washington Anatoly Antonov khẳng định, không có thương vong dân sự nào được báo cáo tại Bucha, Ukraine khi thành phố được kiểm soát bởi lực lượng vũ trang Nga.

“Không một dân thường nào phải chịu bạo lực khi lực lượng vũ trang Nga kiểm soát Bucha. Trong khi đó, việc lực lượng vũ trang Ukraine nã pháo vào thành phố này ngay sau khi quân Nga rời đi nhưng Mỹ cố tình lờ đi. Đây có thể là nguyên nhân gây ra thương vong cho dân thường. Điều đó cho thấy Kiev rõ ràng đang cố gắng đổ lỗi cho Nga về hành động tàn bạo của mình.", ông Antonov nhấn mạnh.

Hôm 3/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng vũ trang nước này đã rời Bucha vào ngày 30/3, trong khi "bằng chứng tội ác" xuất hiện vài ngày sau đó, sau khi các nhân viên An ninh Ukraine đến thành phố này. 

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, vào ngày 31/3, Thị trưởng Bucha, Anatoly Fedoruk, đã xác nhận trong một video việc không còn quân đội Nga ở Bucha. Trong video, ông này không nói một lời nào về việc thường dân bị bắn chết trên đường phố với hai tay bị trói sau lưng.

Hôm 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, sẽ một lần nữa yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ (UNSC) nhóm họp để thảo luận về “hành động khiêu khích” của quân đội Ukraine ở Bucha.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông Nga, Reuters)