Ngày 12/7, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, tại một cuộc họp báo ở Moscow, cho biết, nhà ngoại giao Nga đã ca ngợi sự hợp tác đang diễn ra giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề Syria, đồng thời nhấn mạnh sự tương tác thường xuyên giữa hai nước về vấn đề này.

“Chúng tôi cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ theo định dạng Astana (cơ chế do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran bảo trợ nhằm tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria-PV), đây vẫn là cơ chế quốc tế hiệu quả duy nhất để thúc đẩy một giải pháp hòa bình.”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Nhà ngoại giao Nga cho biết, Moscow đã tổ chức thành công một loạt cuộc họp 4 bên vào năm 2023 với Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran, bao gồm các phiên họp cấp bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng cũng như người đứng đầu các cơ quan tình báo.

Bà Zakharova thừa nhận rằng, lập trường khác biệt giữa Ankara và Damascus, cùng với những diễn biến chính trị nội bộ và các biến động rộng lớn hơn ở Trung Đông, đã dẫn đến sự đình đốn trong các cuộc đàm phán.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova. Nguồn: BNG Nga.

“Chúng tôi tin rằng, việc bình thường hóa quan hệ giữa Ankara và Damascus có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy giải pháp toàn diện cho vấn đề Syria và tăng cường an ninh khu vực.”, bà Zakharova cho biết.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cổ vũ đối thoại đang diễn ra, lưu ý, những tín hiệu gần đây từ Ankara, bao gồm cả ở cấp cao nhất, cho thấy sự sẵn sàng cho sự kết nối liên tục.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố, ông mong muốn cuộc gặp với người đồng cấp Syria Bashar Assad để khởi động tiến trình bình thường hóa.

“Chúng tôi hoan nghênh xu hướng này và mong đợi những bước đi cụ thể từ cả hai bên. Chúng tôi cũng thấy tiềm năng cho các quốc gia khác, bao gồm cả những quốc gia trong định dạng Astana, đóng vai trò xây dựng trong các nỗ lực hòa giải.”, bà Zakharova bày tỏ.

leftcenterrightdel
 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ thời điểm đó Recep Tayyip Erdogan (bên trái) gặp Tổng thống Syria Bashar Assad tại thành phố Aleppo ngày 6/2/2011. Ảnh: Reuters/SANA.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực bình thường hóa quan hệ với Syria từ nhiều năm nay.

Đầu tháng 10/2022, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết, ông có thể gặp Tổng thống Syria Assad vào thời điểm thích hợp để củng cố các bước đi nhằm khôi phục quan hệ giữa hai bên.

Các bên liên quan ý thức rằng, bất kì sự bình thường hóa nào giữa Ankara và Damascus sẽ định hình lại cuộc chiến tranh Syria kéo dài hàng thập kỉ.

Sự hậu thuẫn của Thổ Nhĩ Kỳ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì phe đối lập ôn hòa của Syria tại vùng lãnh thổ lớn cuối cùng của lực lượng này ở phía tây bắc, sau khi bị quân chính phủ đánh bại trên khắp đất nước, với sự hỗ trợ của Nga và Iran.

Vào tháng 8/2022, trong cuộc gặp với người đồng cấp Syria Faisal Mekdad, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khi đó Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, Ankara sẽ tiếp tục thể hiện sự đoàn kết với người dân Syria và theo đuổi các nỗ lực tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc khủng hoảng ở nước này.

Văn Phong/Dailysabah