Hôm 27/10, truyền thông Nga cho biết, Moscow đặt kỳ vọng lớn vào một loại vũ khí mới nước này vừa hoàn tất quá trình thử nghiệm, đó là pháo tự hành Koalitsiya-SV.

Koalitsiya-SV có một tháp pháo không người lái, kíp vận hành pháo gồm 3 người (chỉ huy, lái xe và xạ thủ), được bố trí trong một khoang bọc thép biệt lập và từ đó điều khiển phương tiện chiến đấu từ xa.

Pháo tự hành đặt trên khung gầm xe tăng T-90 nhưng được thiết kế lại hoàn toàn để phục vụ cho cấu trúc thượng tầng chiến đấu nặng hơn.

Koalitsiya-SV được trang bị hệ thống định vị vệ tinh và chỉ thị mục tiêu bằng laser, điều chỉnh hỏa lực, được tích hợp vào một hệ thống điều khiển cấp chiến thuật thống nhất. Trọng lượng chiến đấu của xe là 48 tấn, hệ thống pháo có thể đạt tốc độ 60 km/h, tầm hoạt động 420 km, công suất động cơ 1.000 mã lực.

Một khẩu lựu pháo 2A88 152 mm với nòng dài gấp 52 lần đường kính được lắp đặt trong tháp pháo có thể xoay 360°. Tốc độ bắn của Koalitsiya-SV là là 16 viên/phút cao hơn so với 10 viên/phút của pháo tự hành Msta-S nhờ bộ nạp đạn khí nén mới.

leftcenterrightdel
 Koalitsiya-SV là pháo tự hành hiện đại nhất của Nga. Nguồn: Sputnik/ Evgeniy Biyatov.

Hệ thống điều khiển và kiểm soát nhiệt độ được sử dụng để khẩu pháo không bị quá nóng. Koalitsiya-SV có khả năng khai hỏa theo nguyên tắc “tập kích hỏa lực đồng loạt”, tức một khẩu pháo bắn nhiều viên đạn với khoảng cách thời gian theo các quỹ đạo khác nhau, nhưng, tất cả chúng đều trúng mục tiêu gần như đồng thời.

Theo dữ liệu từ các nguồn mở, tầm bắn của Koalitsiya-SV từ 40 - 70 km, tùy thuộc vào loại đạn (Msta-S có tầm bắn từ 24,7 đến 29 km).

Pháo tự hành 2S35 Koalitsiya-SV có thể bắn được nhiều loại đạn khác nhau bao gồm cả đạn truyền thống (đạn phá mảnh, gây cháy, khói và chiếu sáng), cũng như đạn có độ chính xác cao, đạn phản lực chủ động và dẫn đường. Cơ số đạn mang theo 50-70 viên đạn nhờ tháp pháo không có người lái.

Để tự vệ, phương tiện chiến đấu có một đại liên 12,7 mm trên đỉnh tháp pháo với cơ số đạn 200 viên đạn, các giàn phóng lựu đạn khói và cảm biến cảnh báo tia laser.

leftcenterrightdel
 Pháo tự hành Koalitsiya-SV thuộc một đơn vị cơ giới ở Moscow, Nga. Nguồn: Sputnik / Iliya Pitalev.

Ngoài phiên bản chính của pháo tự hành bánh xích, các chuyên gia Nga đã phát triển phiên bản bánh lốp cơ động hơn 2S35-1 Koalitsiya SV-KSh đặt trên khung gầm xe tải KamAZ 6560 8x8.

Ông Bekhan Ozdoev, Giám đốc công nghiệp của tổ hợp vũ khí thông thường, đạn dược và hóa chất đặc biệt của tập đoàn nhà nước Nga Rostec, cho biết, trên thực tế, đây là một robot chiến đấu; lưu ý, điểm đặc biệt của loại pháo tự hành này là mức độ tự động hóa cao.

Theo ông Ozdoev, hiện Rostec đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đối với pháo tự hành Koalitsiya-SV, xác nhận các đặc tính kỹ thuật độc đáo của việc lắp đặt.

Mẫu pháo tự hành mới Koalitsiya-SV lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại cuộc diễu hành niệm 70 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào năm 2015.

Năm năm sau, một số mẫu đã được chuyển giao cho quân đội. Không có thông tin gì về việc sử dụng Koalitsiya-SV trong cuộc xung đột Ukraine.

leftcenterrightdel
 Quân đội Nga nhận lô pháo tự hành Malva đầu tiên. Nguồn: Sputnik.

Theo các chuyên gia, về những tính năng của nó, hệ thống pháo này vượt trội hơn hẳn so với tất cả các hệ thống tương tự của nước ngoài (M109A7 và XM-2001 của Mỹ, PzH2000 của châu Âu) và hệ thống tiền nhiệm Msta-S

Đại diện Rostec không tiết lộ thời điểm pháo tự hành mới bắt đầu được sản xuất hàng loạt và với công suất bao nhiêu.

Rostec cũng tiết lộ việc quân đội Nga nhận lô pháo tự hành Malva đầu tiên.

“Rostec đã xuất xưởng lô pháo tự hành Malva 152 mm đầu tiên cho quân đội. Loại hệ thống vũ khí mới nhất này có tính di động, có thể tự động bắn tất cả các loại đạn và hoạt động ở chế độ “tấn công hàng loạt đồng thời”, khi có thể bắn nhiều viên đạn bắn tới mục tiêu cùng lúc.”, Rostec cho biết.

Theo ông Ozdoev, nhờ khung gầm có bánh xe, Malva có thể nhanh chóng vào vị trí và rời khỏi đó để tránh bị bắn trả, điều được cho là rất quan trọng trong cuộc chiến chống phản pháo.

leftcenterrightdel
 Pháo tự hành Malva của Nga. Nguồn: CRI Burevestnik.

Malva được tạo ra trên cơ sở khung gầm BAZ với cách bố trí bánh xe 8x8. Hệ thống này có khả năng di chuyển 1.100 km trên đường công cộng mà không cần tiếp nhiên liệu, đồng thời nhờ hệ dẫn động 4 bánh và động cơ diesel mạnh mẽ nên nó có thể vượt qua tốt các điều kiện địa hình.

Rostec lưu ý, pháo tự hành mới có nguồn lực kỹ thuật lớn hơn so với pháo bánh xích. Ngoài ra, vận hành hệ thống này cũng rẻ hơn. Kích thước của pháo cũng cho phép vận chuyển bằng máy bay Il-76.

Malva được thiết kế để tiêu diệt các sở chỉ huy, các công trình phòng thủ, pháo binh, tên lửa và súng cối, hệ thống phòng không, xe bọc thép và quân địch.

Một trong những phương tiện chiến đấu như vậy là pháo tự hành cỡ nòng 152 mm 2S43 Malva hoàn toàn mới.

Thông tin đầu tiên về hệ thống pháo này đã xuất hiện vào mùa thu năm 2019.

Vào tháng 8/2022, dịch vụ báo chí của tập đoàn khoa học công nghiệp Uralvagonzavod thuộc Rostec đã thông báo, pháo tự hành 152mm Malva sẽ hoàn thành các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước vào cuối năm và nhà máy bắt đầu sản xuất một lô hàng thí điểm.

Văn Phong/Sputnik