Trình diễn đánh chặn tên lửa hành trình Nga

Trên mạng xuất hiện một đoạn video về cuộc tập trận của Lực lượng Vũ trang Mỹ, cho thấy pháo Hệ thống pháo hạm tân tiến (AGS) 155mm gắn trên pháo tự hành M110 Howitzer, đã đánh chặn mục tiêu trên không BQM-167 Skeeter nhái tên lửa hành trình của Nga, Hãng tin Nga Sputnik dẫn thông tin từ truyền thông Mỹ.

Video trên YouTube được xuất bản bởi kênh Weapons Of World.

leftcenterrightdel
Máy bay không người lái làm mục tiêu BQM-167 Skeeter nhái tên lửa hành trình Nga. Ảnh: Defpost. 

Được sử dụng làm đạn pháo là loại đạn Hyper Velocity (HVP), có khả năng phát triển tốc độ siêu thanh, The Drive lưu ý. Sở dĩ sử dụng loại đạn như vậy để tiêu diệt tên lửa đối phương là do giá thành rẻ. Theo công bố, chi phí của đạn HVP ước tính khoảng 75-100 nghìn đô la, trong khi nếu dùng tên lửa RIM-162 Evolved Sea Sparrow (ESSM) chi phí sẽ là hai triệu đô la.

AGS được cho là có khả năng lắp đặt trên các tàu khu trục loại Zumwalt và Arleigh Burke, cũng như tàu tuần dương tên lửa Ticonderoga.

“Đặc biệt, loại đạn cung cấp cho các tàu khả năng chống lại tên lửa hành trình chống hạm hoặc máy bay không người lái một cách hiệu quả và tương đối rẻ, cũng như chống lại các máy bay thông thường.”, The Drive viết.

leftcenterrightdel
Hệ thống pháo hạm tiên tiến (AGS) cỡ 155mm trên chiến hạm DDG 1000 của Hải quân Mỹ. Ảnh: Imgur.

Các cuộc tập trận liên quan của Lực lượng vũ trang Hoa Kỳ, trong đó trình diễn hoạt động của Hệ thống Quản lý Chiến đấu Tân tiến (ABMS), diễn ra vào ngày 3/9 tại Bãi Tên lửa White Sands ở New Mexico.

Tăng cường thực hành chống Nga

Cuối tháng 8, các máy bay ném bom của Mỹ đã thực hành các cuộc tấn công mô phỏng bằng tên lửa hành trình nhằm vào các mục tiêu ở Nga - Tổng tư lệnh Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga Sergei Surovikin nói tại cuộc họp giao ban các tùy viên quân sự nước ngoài.

Ông Sergei Surovikin cho biết, ngày 31/8, ba máy bay ném bom B-52H đã cất cánh từ căn cứ không quân Fairford của Anh và bay qua Hà Lan, Đức, Ba Lan, các nước Baltic đến khu vực thao trường Tapa của Estonia và khi trở về đã bay qua vùng biển Baltic và Biển Bắc.

"Theo đánh giá của chúng tôi, trong sự kiện này, các phi công B-52H đã thực hành tiếp cận tuyến sử dụng tên lửa hành trình với cuộc tấn công tên lửa mô phỏng vào các mục tiêu ở tỉnh Kaliningrad và các khu vực khác ở phía tây Nga.", – ông Surovikin nói.

leftcenterrightdel

Đạn dẫn đường siêu tốc Hypervelocity Projectile (HVP). Ảnh: Baesystems.

Cũng theo tướng Nga, 3 ngày trước đó, các máy bay B-52N đã thực hành cuộc tấn công chống Nga trong cuộc tập trận trên bầu trời Đồng minh. Lần này, họ tiến hành huấn luyện cách sử dụng tên lửa hành trình từ không trung trên lãnh hải trung tâm Biển Đen và lãnh thổ Estonia. Và hai chiếc B-52H nữa cũng thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu tương tự ở vĩ độ Bắc Cực trên lãnh thổ Canada.

Trong tháng 8, hàng không Nga đã 27 lần đánh chặn máy bay trinh sát nước ngoài trên các vùng biển Baltic, Barents, Black và Okhotsk.

Trung tâm Kiểm soát Phòng thủ Quốc gia Nga đã báo cáo về nỗ lực của ba chiếc B-52N tiếp cận biên giới Nga ở Biển Đen vào ngày 4 tháng 9. Máy bay Nga cũng đã đánh chặn một máy bay ném bom khác trên Biển Baltic và Biển Đen hồi cuối tháng 8.

Huy Anh