Ngày 27/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, Nga coi quan điểm của Mỹ về việc điều tra vụ tấn công khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall, ngoại ô thủ đô Moscow vào tối 22/3 “rõ ràng mang tính thiên vị”; rằng, Washington đang cố gắng “né đòn” cho Ukraine.

Trước đó, trả lời câu hỏi liệu Mỹ, Anh và Ukraine có đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall hay không, người đứng đầu Cơ quan An ninh Nga (FSB), Alexander Bortnikov, nói, các cơ quan an ninh của Nga nghĩ rằng đúng như vậy.

“Họ tự để lộ bản thân. Ngay lập tức họ bắt đầu làm rùm beng, không kêu gọi điều tra mà bắt đầu đưa Ukraine tránh đòn. Thái độ thiên vị và sự liên quan của họ trong câu chuyện này đã rõ ràng. Nếu không như vậy, những tuyên bố đầu tiên lẽ ra phải là những gì cần phải có, đó chính là nói về sự cần thiết phải điều tra, thẩm cứu, trình bày sự kiện.”, bà Zakharova nói.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: BNG Nga.

Trước đó trong một cuộc họp báo hôm 22/3, Điều phối viên truyền thông chiến lược tại Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby cho biết, ông không thấy dấu hiệu nào chứng tỏ Ukraine hoặc người Ukraine có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Moscow.

Tuyên bố của các quan chức Ukraine cho biết, Kyiv không liên can đến vụ tấn công khủng bố. Trong sứ mệnh bảo vệ đất nước, các lực lượng vũ trang Ukraine chỉ nhắm vào các mục tiêu quân sự của đối phương.

Bà Zakharova nghi ngờ việc các quan chức Washington có quyền đưa ra “bất kỳ kết luận nào về sự vô tội của bất kỳ ai giữa lúc thảm kịch đang nóng bỏng”.

Nhà ngoại giao Nga lưu ý, nếu Washington không có thông tin về những kẻ tổ chức vụ tấn công khủng bố thì Nhà Trắng không có quyền “cấp lệnh ân xá” cho bất kỳ ai.

leftcenterrightdel
 Dalerjon Mirzoev, một nghi phạm vụ tấn công vụ khủng bố ở Moscow tối 22/3. Nguồn: Sputnik / Kirill Zykov.

Giám đốc FSB Alexandr Bortnikov tuyên bố, dữ liệu ban đầu thu được từ những đối tượng bị bắt giữ trong vụ tấn công khủng bố ở Crocus City Hall xác nhận dấu vết Ukraine.

Theo ông Bortnikov, vụ tấn công khủng bố có lợi cho các cơ quan đặc nhiệm phương Tây và Ukraine, hòng làm chấn động rung chuyển tình hình ở Nga và gieo rắc sự hoảng loạn trong cộng đồng xã hội.

Trước thông tin dẫn tuyên bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), nói, IS nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố vào Crocus City Hall, ông Bortnikov cho biết, nếu chỉ riêng những người Hồi giáo sẽ không thể chuẩn bị cuộc tấn công khủng bố như vậy được, mà có sự hỗ trợ của các thành phần khác.

“Tôi có thể nói chắc rằng ở đây hiện hữu nguồn gốc và động cơ chính trị. Và nếu riêng người Hồi giáo thì không thể chuẩn bị hành động như vậy. Tất nhiên, họ đã được giúp đỡ.”, ông Bortnikov nói với báo giới.

leftcenterrightdel
 Tòa thị chính Crocus sau vụ tấn công. Ảnh: Sputnik / Sergey Bobylev.

Vụ nổ súng và hỏa hoạn xảy ra vào tối 22/3, trước buổi hòa nhạc tại Crocus City Hall ở Krasnogorsk ngoại ô Moscow.

Theo Sputnik, số người thiệt mạng trong vụ tấn công đã lên tới 143 nạn nhân, so với con số 139 nạn nhân được công bố trước đó của Ủy ban điều tra Nga.

Theo Tổng thống Nga Vladimir Putin, cả 4 nghi phạm của vụ tấn công khủng bố đều bị Nga truy tìm được và bắt giữ lúc chúng đang cố gắng tẩu thoát và di chuyển về phía Ukraine, nơi đã chuẩn bị sẵn một lối đi qua biên giới.

Bộ Nội vụ Nga cho biết đó là các công dân nước ngoài. Ông Putin lưu ý, tổng cộng đã có 11 người bị bắt giữ và lực lượng an ninh đang tiến hành bóc gỡ toàn bộ cơ sở tòng phạm của bọn khủng bố. 

Theo FSB, vũ khí mà những kẻ khủng bố này sử dụng đã được chuẩn bị trước và để sẵn trong một kho bí mật.

Văn Phong/Sputnik